posttoday

สภาสหรัฐผ่านงบโครงสร้างพื้นฐานมูลค่า 1 ล้านล้านเหรียญ

06 พฤศจิกายน 2564

สหรัฐผ่านร่างกฎหมายงบประมาณโครงสร้างพื้นฐานก้อนใหญ่ที่สุดในรอบหลายสิบปี

สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐมีมติ 228 ต่อ 206 เสียงผ่านร่างกฎหมายการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานรวมมูลค่า 1.2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ นับเป็นงบประมาณด้านโครงสร้างพื้นฐานก้อนใหญ่ที่สุดในรอบหลายสิบปีของสหรัฐ

การลงคะแนนครั้งนี้มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลิกัน 13 คนลงคะแนนผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้ ส่วนในพรรคเดโมแครตเองมีผู้โหวตไม่สนับสนุน 6 คน

หลังจากนี้ร่างกฎหมายดังกล่าวจะถูกส่งต่อไปยังประธานาธิบดี โจ ไบเดน เพื่อลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป โดยไบเดนวางกฎหมายดังกล่าวไว้ในตำแหน่งที่เป็นขั้นตอนสำคัญในการรับมือกับความท้าทายจากจีนที่กำลังขยายอิทธิพล ทั้งยังเป็นการทดสอบความสามารถของผู้กำหนดนโยบายในช่วงเวลาที่มีความเห็นไม่ตรงกันภายในพรรค

งบประมาณส่วนนี้จำนวน 550,000 ล้านเหรียญสหรัฐจะนำไปใช้ในการเสริมสร้างถนน สะพาน และทางหลวง รวมทั้งปรับปรุงการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต และทำให้โครงข่ายไฟฟ้าของชาติทันสมัยขึ้น ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์มองว่าจะช่วยกระตุ้นผลิตภาพ (productivity) และการขยายตัวของเศรษฐกิจในระยะยาว

และยังรวมถึงการลงทุนครั้งใหญ่ที่สุดของสหรัฐในการเตรียมความพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

การผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้มีขึ้นหลังจากต้องเลื่อนโหวตมาแล้ว 2 ครั้งในเดือน ก.ย. และ ต.ค. เนื่องจากสภายังมีความเห็นไม่ตรงกัน

REUTERS/Evelyn Hockstein