posttoday

บิล เกตส์ เตือนก่อการร้ายจะใช้โรคฝีดาษเป็นอาวุธชีวภาพ

05 พฤศจิกายน 2564

เจ้าพ่อไมโครซอฟท์เตือนผู้ก่อการร้ายอาจใช้เชื้อโรคฝีดาษเป็นอาวุธชีวภาพสร้างความปั่นป่วนทั่วโลก

บิล เกตส์ ผู้ก่อตั้งบริษัท Microsoft กล่าวระหว่างพูดคุยแลกเปลี่ยนกับ เจเรมี ฮันต์ คณะกรรมการพิเศษด้านสุขภาพและอดีตรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขสหราชอาณาจักรซึ่งจัดโดยกลุ่ม Policy Exchange ว่า รัฐบาลทั่วโลกควรให้เงินสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาเพื่อป้องกันโรคระบาดในอนาคตและการก่อการร้ายโดยใช้อาวุธชีวภาพ

เกตส์เตือนอีกว่า ผู้นำโลกต้องเตรียมพร้อมรับมือหายนะอย่างการก่อการร้ายที่ใช้เชื้อโรคฝีดาษเป็นอาวุธชีวภาพไม่ว่าจะต้องทุ่มงบประมาณเท่าใดก็ตาม ทั้งยังเรียกร้องให้ก่อตั้งกลุ่ม Pandemic Task Force เพื่อรับมือกับโรคระบาดใหญ่ ซึ่งต้องการเงินสนับสนุนนับล้านๆ เหรียญสหรัฐ

เกตส์ยังกล่าวว่า แม้ว่าการวิจัยจะมีค่าใช้จ่ายมหาศาล แต่ก็สามารถนำไปสู่นวัตกรรมอื่นๆ เช่น การขจัดไข้หวัดใหญ่และไข้หวัดธรรมดา โดยหลายประเทศอย่างสหราชอาณาจักรและสหรัฐควรให้เงินสนับสนุนการวิจัยนี้เป็นหลักหมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

เจ้าพ่อไมโครซอฟท์แนะนำว่า การเตรียมพร้อมรับมือกับเชื้อโรคต้องรวมถึงการเตรียมพร้อมกับการใช้อาวุธชีวภาพอย่างเชื้อโรคฝีดาษโจมตีสนามบิน

“มีโรคระบาดทั้งที่เกิดจากธรรมชาติและเกิดจากการก่อการร้ายทางชีวภาพที่อาจเลวร้ายยิ่งกว่าโรคระบาดที่เรากำลังประสบกันอยู่” เกตส์กล่าว

Photo by Leon Neal / various sources / AFP