posttoday

หมอกควันพิษ PM2.5 บุกปักกิ่งหลังจีนเร่งผลิตถ่านหิน

05 พฤศจิกายน 2564

กรุงปักกิ่งสั่งปิดถนนและสนามเด็กเล่นหลังหมอกควันพิษพุ่งขึ้นเพราะเร่งผลิตถ่านหินจำนวนมหาศาล

สำนักข่าว AFP รายงานว่า ทางการกรุงปักกิ่งมีคำสั่งปิดทางหลวงหลายสาย รวมทั้งสนามเด็กเล่นในโรงเรียนเนื่องจากหมอกควันพิษปกคลุมหนาแน่น หลังจากจีนเร่งผลิตถ่านหินเพื่อแก้ปัญหาวิกฤตขาดแคลนพลังงาน

จีนซึ่งเป็นประเทศที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เป็นตัวการของภาวะโลกร้อนมากที่สุดในโลกได้เพิ่มกำลังการผลิตถ่านหินหลังจากขาดแคลนถ่านหินในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาอันเนื่องจากเป้าหมายลดการปล่อยมลพิษที่เข้มงวดและราคาพลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิลที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์

กรมอุตุนิยมวิทยาของจีนรายงานว่า กลุ่มควันหนาแน่นเข้าปกคลุมพื้นที่ทางตอนเหนือของจีนในวันนี้ (5 พ.ย.) โดยบางพื้นที่ทัศนวิสัยในการมองเห็นลดลงเหลือน้อยกว่า 200 เมตร

เจ้าหน้าที่ในกรุงปักกิ่งโทษว่าปัญหาหมอกควันพิษเกิดจากสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยและการแพร่กระจายของมลพิษในภูมิภาค

ทางการท้องถิ่นมีคำสั่งให้โรงเรียนในกรุงปักกิ่งยุติการเรียนการสอนวิชาพละศึกษาและงดกิจกรรมนอกห้องเรียน รวมทั้งปิดทางหลวงเชื่อมต่อไปยังเมืองหลัก อาทิ เซี่ยงไฮ้ เทียนจิน ฮาร์บิน เนื่องจากทัศนวิสัยไม่ดี

สถานีตรวจวัดสภาพอากาศที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐในกรุงปักกิ่งเมื่อช่วงเช้าวันนี้อยู่ในระดับที่ “เป็นอันตรายมาก” สำหรับประชาชนทั่วไป

ส่วนระดับฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 ซึ่งสามารถแทรกซึมเข้าสู่ปอดและก่อให้เกิดโรคทางเดินหายใจพุ่งขึ้นไปอยู่ที่ 220 สูงกว่าค่ามาตรฐานขององค์การอนามัยโลกที่กำหนดไว้ที่ 15

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเผยว่า ฝุ่นควันดังกล่าวจะปกคลุมไปจนถึงช่วงค่ำของวันเสาร์

เมื่อต้นสัปดาห์จีนเพิ่มการผลิตถ่านหินรายวันมากกว่า 1 ล้านตัน เพื่อบรรเทาปัญหาขาดแคลนพลังงานซึ่งทำให้โรงงานอุตสาหกรรมต้องปิดชั่วคราวเมื่อเร็วๆ นี้

การพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างรวดเร็วทำให้จีนต้องเผชิญปัญหามลภาวะทางอากาศ แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาปัญหาฝุ่นควันพิษจะลดลงเนื่องจากทางการจีนเริ่มหันมาใส่ใจกับการปกป้องสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนกำหนดเป้าหมายว่าจะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ถึงเพดานสูงสุดภายในปี 2030 และจะปล่อยให้เป็นศูนย์ (net zero) ภายในปี 2060

REUTERS/Jason Lee/File Photo 

หมายเหตุ ภาพประกอบเป็นภาพหมอกควันในกรุงปักกิ่งเมื่อเดือน ธ.ค. 2016