posttoday

แคนาดาเปิดสนามบินเพิ่ม 8 แห่งพร้อมรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

03 พฤศจิกายน 2564

แคนาดาเตรียมพร้อมเปิดประเทศเต็มรูปแบบ หลังฉีดวัคซีนครบแล้วกว่า 70%

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่าแคนาดากำลังเตรียมเปิดสนามบินเพิ่มอีก 8 แห่ง เพื่อรองรับเที่ยวบินจากต่างประเทศ หลังจากที่มีข้อกำหนดการฉีดวัคซีนที่เข้มงวดสำหรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ตลอดจนการออกวัคซีนพาสปอร์ต ทำให้แคนาดาสามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้อย่างเต็มรูปแบบตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย. เป็นต้นไป

ขณะนี้แคนาดามีสนามบินทั้งหมด 10 แห่งที่รองรับเที่ยวบินระหว่างประเทศ โดยจะมีการเปิดเพิ่มอีก 8 แห่งภายในปลายเดือนพ.ย. ได้แก่ สนามบินในเมืองแฮมิลตัน วอเตอร์ลู เซนต์จอห์นส์ ริไจนา ซัสคาทูน เคโลว์นา แอบบอตส์ฟอร์ด และวิกตอเรีย

โอมาร์ อัลกาบรา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมแคนาดา กล่าวว่า อัตราการฉีดวัคซีนที่เพิ่มขึ้นทำให้แคนาดาสามารถเปิดสนามบินเพิ่มเติมเพื่อนรองรับผู้โดยสารระหว่างประเทศได้อย่างปลอดภัย

ทั้งนี้ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้แคนาดาต้องปิดสนามบินไปหลายแห่ง โดยในช่วงพีคของการแพ่ระบาดมีสนามบินเพียง 4 แห่งเท่านั้นที่เปิดให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศ ได้แก่ แวนคูเวอร์ โตรอนโต คัลการี และมอนทรีออล

โดยแคนาดาเริ่มเปิดพรมแดนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเมื่อเดือนต.ค. ที่ผ่านมา โดยรับเฉพาะนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนที่ทางการแคนาดาอนุมัติครบ 2 เข็มแล้วเท่านั้น

ขณะที่แคนาดาได้ฉีดวัคซีนให้ประชากรไปแล้วราว 59 ล้านโดส โดยมีผู้ที่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้วราว 28.3 ล้านคนหรือคิดเป็น 74.5% ของประชากรทั้งหมด

สำหรับผู้ติดเชื้อในประเทศมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่องโดยวันที่ 2 พ.ย. ที่ผ่านมาแคนาดารายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ที่ 1,106 คน ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อสะสมราว 1.72 ล้านคน และผู้เสียชีวิต 29,043 คน

Photo by REUTERS/Tyrone Siu