posttoday

ลอนดอนหันมาใช้รถแท็กซี่พลังงานไฟฟ้าจาก Tesla

03 พฤศจิกายน 2564

Uber เตรียมนำรถแท็กซี่พลังงานไฟฟ้าของ Tesla มาให้บริการในกรุงลอนดอน

บริษัท Uber เผยว่า ตั้งแต่วันพุธ (3 พ.ย.) เป็นต้นไป ผู้ขับขี่ของ Uber ในกรุงลอนดอนสามารถซื้อหรือเช่ารถแท็กซี่พลังงงานสะอาดของ Tesla มาให้บริการแก่ผู้โดยสาร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการจูงใจในการกระตุ้นให้ผู้คนหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น

นับตั้งแต่เริ่มคิดค่าธรรมเนียมอากาศบริสุทธิ์ (clean air fee) ในราคา 4 เซนต์ในทุกๆ การเดินทาง 1 ไมล์ หรือ 1.33 บาททุก ๆ 1.6 กิโลเมตรสำหรับการใช้บริการแท็กซี่ในกรุงลอนดอน Uber รวบรวมเงินก้อนนี้ได้กว่า 135 ล้านปอนด์สำหรับให้ผู้ขับขี่ของบริษัทนำไปใช้ในโมเดลที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมกับบริษัทพันธมิตร อาทิ Nissan และ Kia ในราคาพิเศษ

การเข้าร่วมกับ Uber ของ Tesla เกิดขึ้นเพียง 1 สัปดาห์หลังจาก Tesla ประกาศดีลซื้อขายรถยนต์พลังงานไฟฟ้ากับบริษัท Hertz จำนวน 50,000 คัน เพื่อนำไปให้บริการเป็นรถแท็กซี่ร่วมกับ Uber ในสหรัฐภายในปี 2023

ขณะนี้ผู้ขับขี่ของ Uber กว่า 4,000 คนหันมาใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าให้บริการในกรุงลอนดอน ซึ่งถือว่ามากที่สุดในบรรดาเมืองหลักทั่วโลก

เจมี เฮย์วูด ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคยุโรปตะวันออกและยุโรปเหนือของ Uber เผยว่า “ยังมีงานอีกมากที่ต้องทำเพื่อขับเคลื่อนไปสู่การฟื้นฟูเศรษฐกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและทำให้การคมนาคมในเมืองสะอาดขึ้น แต่ในกรุงลอนดอนมีพัฒนาการที่ดี และเราคือผู้นำในระดับโลก”

Photo by ANDREW CABALLERO-REYNOLDS / AFP