posttoday

นักวิเคราะห์คาดอีก 4 ปีท่องเที่ยวไทยฟื้นเต็มที่

01 พฤศจิกายน 2564

แม้ว่าการเปิดประเทศจะช่วยให้การท่องเที่ยวขาเข้าของไทยเริ่มฟื้นตัว แต่นักวิเคราะห์มองว่าจะฟื้นตัวเต็มที่กลับสู่ระดับก่อนโควิดต้องใช้เวลาอีก 4 ปี

CNBC รายงานสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย และการผ่อนมาตรการควบคุมโรค รวมถึงการยกเลิกเคอร์ฟิว พร้อมเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว

หลังจากที่รัฐบาลประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 แบบค่อยเป็นค่อยไป เพื่อรองรับการเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวจาก 63 ชาติ เดินทางเข้าไทยโดยไม่ต้องกักตัว ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. เป็นต้นไป

เซียน เฟนเนอร์ (Sian Fenner) หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำภูมิภาคเอเชียจาก Oxford Economics กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่พึ่งพาการท่องเที่ยวมากที่สุดในภูมิภาค โดยคิดเป็นประมาณ 21% ของ GDP ในปี 2019 ซึ่งการจำกัดการเดินทางส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างมหาศาล และเป็นเหตุให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจของประเทศไทยล่าช้ากว่าประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค

เฟนเนอร์ คาดการณ์ว่าการท่องเที่ยวขาเข้าของไทยจะเริ่มฟื้นตัวในปี 2022 โดยคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะอยู่ที่ 66% แต่ก็ยังคงต่ำกว่าระดับในปี 2019 ก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยมองว่าการเดินทางขาเข้าของนักท่องเที่ยวต่างชาติจะฟื้นตัวเต็มที่กลับสู่ระดับก่อนโควิดในปี 2025

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่าการกลับมาของนักท่องเที่ยวต่างชาตินั้นอาจยังไม่เกิดขึ้นในทันที เนื่องจากนักท่องเที่ยวอาจยังคงเผชิญกับข้อกำหนดในการเดินทางหรือการกักตัวของประเทศของตน ประกอบกับการที่ประเทศไทยยังอยู่ในลิสต์ประเทศเสี่ยงสูงของหลายประเทศ

ด้านนักเศรษฐศาสตร์ของ Bank of America มองว่าเป็นข่าวดีสำหรับภาคการท่องเที่ยวของประเทศไทย และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและค่าเงิน แต่ก็ยังคงมีความเสี่ยง

เนื่องจากประเทศไทยยังมีประชากรที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบโดสแล้วไม่ถึงร้อยละ 50 ของประชากรทั้งหมด ซึ่งนับว่าเป็นอัตราที่ค่อนข้างต่ำสำหรับป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะอย่างยิ่งสายพันธุ์เดลตา

ขณะที่ประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคอย่าง กัมพูชา มาเลเซีย และสิงคโปร์ มีประชากรฉีดวัคซีนครบโดสแล้วมากกว่าร้อยละ 78, ร้อยละ 75 และร้อยละ 82 ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม บางพื้นที่ในประเทศไทยเช่นกรุงเทพฯ มีประชากรกว่า 75% ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว

นอกจากนี้ยังคาดการณ์ว่านักท่องเที่ยวจากจีนซึ่งคิดเป็นประมาณ 1 ใน 4 ของนักท่องเที่ยวต่างชาติในไทยในปี 2019 จะยังคงไม่กลับมาจนถึงครึ่งหลังของปี 2022 เนื่องจากจีนได้ปิดพรมแดนและการเดินทางระหว่างประเทศส่วนใหญ่ตั้งแต่ปีที่แล้ว ภายใต้กลยุทธ์จำกัดโควิด-19 ให้เป็นศูนย์ ซึ่งส่งผลให้มีการล็อกดาวน์จำนวนมาก แม้ว่าจะมีรายงานผู้ติดเชื้อเพียงไม่กี่รายก็ตาม

ทั้งนี้ เศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 2 ขยายตัว 7.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำกว่าเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์ ที่เติบโตระหว่าง 11.8% ถึง 16.1% โดย Oxford Economics คาดการณ์การเติบโตของ GDP ไทยปีนี้อยู่ที่ 1.8%

Photo by Lillian SUWANRUMPHA / AFP