posttoday

'Facebook' รีแบรนด์เป็น 'Meta' เดินหน้าเทคโนโลยีเสมือนจริง

29 ตุลาคม 2564

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เผยถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของบริษัท Facebook ซึ่งรีแบรนด์เป็น Meta

หลังจากที่มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เผยก่อนหน้านี้ว่าบริษัท Facebook กำลังวางแผนที่จะรีแบรนด์บริษัทด้วยชื่อใหม่ที่มุ่งเน้นไปที่เทคโนโลยี Metaverse หรือโลกเสมือนจริง ซึ่งเป็นแนวคิดที่ว่าผู้ใช้จะมีชีวิตอยู่ และทำกิจกรรมต่างๆ ภายในจักรวาลเสมือนจริง

ล่าสุด เมื่อคืนวันที่ 28 ต.ค. ที่ผ่านมาได้มีการประกาศอย่างเป็นทางการถึงชื่อใหม่ของบริษัท "Meta" โดยจะมุ่งเน้นการใช้เทคโนโลยี Metaverse เพื่อรองรับบริการใหม่ๆ ในอนาคต ที่ไม่จำกัดแค่เพียงโซเชียลมีเดียเท่านั้น

ซักเคอร์เบิร์กเผยถึงสาเหตุในการตั้งชื่อบริษัทว่า Meta เพื่อสะท้อนตัวตนและเป้าหมายของบริษัทที่ต้องการมุ่งเน้นไปที่ Metaverse นอกจากนี้คำว่า Meta ในภาษากรีกแปลว่า beyond (เกินกว่า) สอดคล้องกับความต้องการของบริษัทที่ต้องการไปให้ไกลกว่าการเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย

"ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ผู้คนจะเปลี่ยนจากการมองว่าเราเป็นบริษัทโซเชียลมีเดียเป็นหลัก เป็นการมองว่าเราเป็นบริษัท metaverse" ซักเคอร์เบิร์กกล่าวในเดือนกรกฎาคม "Metaverse เป็นการแสดงออกถึงเทคโนโลยีทางสังคมขั้นสูงสุดในหลายๆ ด้าน"

ทั้งนี้ เป็นการเปลี่ยนชื่อบริษัทเท่านั้น ส่วนผลิตภัณฑ์หรือแอปพลิเคชันอื่นๆ ของบริษัทไม่ว่าจะเป็นแอปพลิเคชัน Facebook, Instagram หรือ WhatsApp จะยังคงใช้ชื่อเดิม

ในช่วงเช้าวันนี้ (29 ต.ค.) ยังพบว่าหุ้นของบริษัทเด้งขึ้น 1.51% มาอยู่ที่ 316.92 เหรียญสหรัฐ รับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของบริษัท

Metaverse คืออะไร?

Metaverse เป็นแนวคิดแห่งอนาคตโดยใช้ VR (Virtual Reality) และ AR (Augmented Reality) เพื่อให้ผู้ใช้จะมีชีวิตอยู่ ทำงาน ออกกำลังกาย หรือทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกับคนอื่นภายในจักรวาลเสมือนจริง

จะดีแค่ไหนหากเราสามารถสัมผัสประสบการณ์ดูคอนเสิร์ต เดินช้อปปิ้ง หรือเที่ยวต่างประเทศได้แบบสมจริง แม้ว่าตัวจะอยู่ที่บ้าน หรือแม้กระทั่งสามารถเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของเกมที่เราเล่น

แม้ว่าจะมีแอปพลิเคชันหลายรายที่สามารถ Video Call หรือพูดคุยกันแบบเห็นหน้าได้ แต่ต้องยอมรับว่าเราไม่สามารถมีปฏิสัมพันธ์กันได้เหมือนกับเจอกันจริงๆ แต่ Metaverse จะทำให้เราได้พบปะและทำกิจกรรมร่วมกันบนโลกเสมือนจริง

ยิ่งในช่วงที่ทุกคนใช้ชีวิตแบบ New Normal เช่นนี้แล้ว ทำให้แนวคิด Metaverse เป็นที่สนใจและถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก เพราะมันตอบโจทย์วิถีชีวิตของผู้คนในตอนนี้ที่ต้องกักตัว ทำงานอยู่กับบ้าน หรือถูกจำกัดการเดินทางเพราะโควิด-19

Photo by Facebook/Handout via REUTERS