posttoday

จีนสั่งเจ้าของ Evergrande ควักกระเป๋าตัวเองจ่ายหนี้บริษัท

27 ตุลาคม 2564

ทางการจีนสั่งให้ผู้ก่อตั้ง Evergrande นำเงินส่วนตัวมาชำระหนี้บริษัท

สำนักข่าว Bloomberg รายงานโดยอ้างบุคคลที่ทราบเรื่องดังกล่าวว่า ทางการจีนสั่งให้ สวี่เจียอิ้น ผู้ก่อตั้ง Evergrande บริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่มีปัญหานี้สินนำเงินส่วนตัวมาชำระหนี้ของบริษัท

รายงานของ Bloomberg ระบุว่า คำสั่งจากทางการจีนมีขึ้นหลังจาก Evergrande ไม่ได้ชำระดอกเบี้ยพันธบัตรที่ครบกำหนดในวันที่ 23 ก.ย.ที่ผ่านมา

แหล่งข่าวเผยกับ Bloomberg อีกว่า รัฐบาลท้องถิ่นทั่วประเทศจีนกำลังจับตาการใช้เงินในบัญชีธนาคารของ Evergrande เพื่อให้แน่ใจว่าเงินสดของบริษัทจะถูกนำไปก่อสร้างโครงการที่ค้างอยู่ให้แล้วเสร็จ และไม่ถูกโยกย้ายไปชำระหนี้แก่เจ้าหนี้ต่างๆ

อย่างไรก็ดี สำนักข่าว AFP รายงานว่า ทรัพย์สินส่วนตัวของสวี่เจียอิ้นอาจไม่เพียงพอบรรเทาปัญหาหนี้สินของบริษัทที่สูงถึงกว่า 300,000 ล้านเหรียญสหรัฐ เนื่องจากรายงานทรัพย์สินของ Bloomberg ระบุว่าสวี่เจียอิ้นมีทรัพย์สินไม่ถึง 8,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

ครั้งหนึ่งสวี่เจียอิ้นในวัย 63 ปีเคยเป็นบุคคลที่มั่งคั่งที่สุดในจีนด้วยทรัพย์สินมากกว่า 40,000 ล้านเหรียญสหรัฐเมื่อไม่กี่ปีก่อนก่อนที่วิกฤตทางการเงินของ Evergrande จะเริ่มขึ้น

ทั้งนี้ สัปดาห์ที่แล้ว Evergrande ชำระหนี้ดอกเบี้ยพันธบัตรสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐในนาทีสุดท้ายก่อนที่ระยะเวลาผ่อนผัน 30 วันจะสิ้นสุดลงในวันเสาร์ (23 ต.ค.) รอดจากการผิดนัดชำระหนี้มาได้หนึ่งครั้ง และยังมีรายงานว่า Evergrande กลับไปเดินหน้าโครงการก่อสร้างที่ค้างอยู่กว่า 10 โครงการแล้ว

Evergrande ต้องชำระดอกเบี้ยพันธบัตรอีกฉบับหนึ่งในวันที่ 29 ต.ค.นี้ หลังครบกำหนดระยะเวลาผ่อนผัน 30 วัน

Photo by Hector RETAMAL / AFP