posttoday

สีจิ้นผิงสั่งเพิ่มแสนยานุภาพกองทัพจีน

27 ตุลาคม 2564

ผู้นำจีนสั่งเดินหน้าสนับสนุนการผลิตอาวุธยุทโธปกรณ์เสริมแสนยานุภาพกองทัพแข่งสหรัฐ

ประธานาธิบดี สีจิ้นผิง ของจีนขอให้เสริมแสนยานุภาพกองทัพจีนด้วยการพัฒนาอาวุธยุทโธปกรณ์ใหม่ๆ ในขณะที่จีนและสหรัฐพยายามถ่วงดุลอำนาจระหว่างกันในยุคที่รัฐบาลประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐระบุว่าเป็น “การแข่งขันเชิงกลยุทธ์”

สำนักข่าว Xinhua News Agency รายงานว่า สีจิ้นผิงเผยกับที่ประชุมทางการทหารเมื่อวันอังคาร (26 ต.ค.) ว่า จีนต้องสร้าง “สถานการณ์ใหม่” เพื่อสนับสนุนการผลิตอาวุธและอุปกรณ์ทางทหาร และสร้างระบบการจัดการที่ทันสมัยสำหรับอุตสาหกรรมดังกล่าว

ผู้นำจีนยังยกย่องความสำเร็จของประเทศในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาว่า “ความก้าวหน้าดังกล่าวเป็นปัจจัยหนุนด้านวัสดุและเทคโนโลยีสำหรับขีดความสามารถเชิงยุทธศาสตร์ของประเทศ โดยเฉพาะความแข็งแกร่งทางการทหาร”

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้สีจิ้นผิงประกาศว่าจีนมีเป้าหมายในการสร้างกองทัพระดับโลกภายในปี 2049

ด้านกระทรวงกลาโหมสหรัฐตีความคำพูดของสีจิ้นผิงว่า หมายถึงจีนต้องการสร้างกองทัพที่แข็งแกร่งเทียบเท่าหรือเหนือชั้นกว่ากองทัพสหรัฐ โดยระบุไว้ในรายงานของปีที่แล้วว่าจีนสามารถขยับขึ้นมาเทียบเท่าหรือล้ำกว่าสหรัฐในหลายด้าน อาทิ การต่อเรือ ขีปนาวุธ และระบบป้องกันภัยทางอากาศ

ขณะที่ช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาจีนทดสอบหรือเปิดตัวอาวุธใหม่หลายชิ้นที่ดูเหมือนว่าถูกออกแบบมาเพื่อชดเชยข้อได้เปรียบของสหรัฐในด้านต่างๆ เช่น ระบบป้องกันขีปนาวุธ

Financial Times รายงานว่า จีนทดสอบขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิคเมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา และยังใช้งานจูไห่แอร์โชว์เมื่อเดือนที่แล้วเปิดตัวเครื่องบินรบ J-16D

Photo by Noel Celis / AFP