posttoday

จีนพบรัฐบาลตอลิบาน พร้อมช่วยสร้างอัฟกานิสถานขึ้นใหม่

27 ตุลาคม 2564

เป็นอีกครั้งที่จีนให้คำมั่นว่าจะช่วยกลุ่มตอลิบานในการฟื้นฟูประเทศอัฟกานิสถานขึ้นใหม่ พร้อมเรียกร้องนานาชาติให้ความร่วมมือ

Bloomberg รายงานว่า หวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนเข้าพบหารือกับคณะผู้แทนของรัฐบาลตอลิบานในกรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ เมื่อวันที่ 25 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยให้คำมั่นว่าจีนจะช่วยกลุ่มตอลิบานในการฟื้นฟูประเทศอัฟกานิสถานขึ้นใหม่

หวัง อี้ กล่าวว่า จีนสนับสนุนความพยายามในการฟื้นฟูเสถียรภาพของประเทศอัฟกานิสถาน และเชื่อว่ารัฐบาลที่นำโดยกลุ่มตอลิบานจะใช้มาตรการที่มีประสิทธิภาพในการปราบปรามกลุ่มก่อการร้ายที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อความมั่นคงของจีน

หวัง อี้ ยังได้เรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศทำงานร่วมกับกลุ่มตอลิบานเพื่อฟื้นฟูเสถียรภาพของอัฟกานิสถาน พร้อมเรียกร้องให้สหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่อตอลิบาน

ด้านมุลเลาะห์ อับดุล กานี บาราดาร์ รักษาการรองนายกรัฐมนตรีของรัฐบาลตอลิบาน กล่าวว่า การหารือครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อกระชับความสัมพันธ์และเสริมสร้างความร่วมมือกับจีนในด้านต่างๆ และกลุ่มตอลิบานจะไม่ยอมให้ใครใช้ดินแดนอัฟกันทำอันตรายจีน

นับว่าเป็นความเคลื่อนไหวของจีนกับอัฟกานิสถานครั้งล่าสุด หลังจากที่ก่อนหน้านี้จีนยืนกรานมาตลอดว่าจะร่วมมือกับกลุ่มตอลิบานเพื่อฟื้นฟูอัฟกานิสถาน และเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศให้ความช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจและมนุษยธรรมแก่อัฟกานิสถาน เพื่อรักษาเสถียรภาพทางสังคมและฟื้นฟูเศรษฐกิจของอัฟกานิสถานมาแล้วหลายครั้ง

รายงานระบุว่าจีนมีท่าทียินดีอย่างยิ่งที่กลุ่มตอลิบานเข้ามาปกครองอัฟกานิสถาน และแสดงความเต็มใจที่จะทำงานร่วมกับรัฐบาลตอลิบานหลายครั้ง พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าอัฟกานิสถานเป็นแหล่งแร่แรร์เอิร์ธ แร่ธาตุหายากมูลค่ามหาศาล

นอกจากนี้กลุ่มตอลิบานอาจช่วยจีนในการควบคุมกลุ่มก่อการร้ายอิสลามหัวรุนแรงที่คุกคามผลประโยชน์ของจีนทั้งในและต่างประเทศ

Photo by Li Ran/Xinhua via REUTERS