posttoday

ไม่เชิญก็ไม่ไป 'มิน อ่อง หล่าย' เมินประชุมสุดยอดอาเซียน

26 ตุลาคม 2564

อาเซียนซัมมิตเริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นทางการโดยปราศจากตัวแทนจากเมียนมา

วันนี้ (26 ต.ค.) การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนเริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นทางการโดยปราศจากผู้แทนจากเมียนมา หลังจากที่รัฐบาลทหารเมียนมาประกาศว่าจะบอยคอตการประชุม

เนื่องจากประเทศสมาชิกอาเซียนไม่เชิญพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา เข้าร่วมประชุม แต่กลับเชิญชาน เอ เจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศเมียนมาเข้าร่วมประชุมแทน

โดยก่อนหน้านี้ประเทศสมาชิกมีมติที่จะไม่เชิญผู้นำรัฐบาลทหารของเมียนมาเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนที่จะจัดขึ้นในรูปแบบออนไลน์ ระหว่างวันที่ 26 ถึง 28 ตุลาคม เนื่องจากรัฐบาลเมียนมาไม่มีความคืบหน้าในการแก้วิกฤตที่เกิดขึ้นจากการรัฐประหาร และไม่ปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อที่ได้ตกลงกันไว้

ขณะที่ซอ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลเมียนมา กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวเป็นถือเป็นการละเมิดต่อหลักการของอาเซียน และดูหมิ่นอธิปไตยของเมียนมา จึงไม่แน่ใจว่าเมียนมาจะเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้หรือไม่ แต่ท้ายที่สุดเมียนมาก็ไม่ปรากฏตัวในการประชุม

ด้านบรูไนซึ่งเป็นเจ้าภาพการประชุมประจำปีนี้ยังไม่แสดงความคิดเห็นใดๆ ต่อความเคลื่อนไหวของเมียนมา

นอกจากนี้จะมีผู้แทนจากประเทศอื่นๆ นอกเหนือจากประเทศสมาชิกอาเซียน อาทิ สหรัฐ จีน รัสเซีย และเกาหลีใต้ เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ สมาคมช่วยเหลือนักโทษทางการเมือง ระบุว่า นับตั้งแต่คณะรัฐประหารเมียนมายึดอำนาจจากออง ซาน ซูจี เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีเกิดความขัดแย้งทางการเมืองและคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 1,000 คน ขณะที่อีกหลายพันคนถูกจับกุม

ขณะที่รัฐบาลเมียนมากล่าวโทษว่าความขัดแย้งในประเทศมีสาเหตุมาจากรัฐบาลเงาและบรรดากลุ่มติดอาวุธที่ออกมาสู้รบกับกองกำลังความมั่นคงเมียนมา พร้อมยืนยันว่าเมียนมาพร้อมที่จะให้ผู้แทนพิเศษของอาเซียนเยือนเมียนมาตามที่ได้ตกลงกันไว้

Photo by Alexander Zemlianichenko / POOL / AFP