posttoday

ทหารซูดานกราดยิงประชาชน หลังก่อรัฐประหาร

25 ตุลาคม 2564

การก่อรัฐประหารเกิดขึ้นอีกครั้ง คราวนี้เกิดขึ้นกับซูดาน ในแอฟริกา และมีการลงมือกับประชาชนแทบจะในทันที

กระทรวงข้อมูลข่าวสารของซูดานเปิดเผยว่ากองกำลังติดอาวุธยิงกระสุนจริงใส่ชาวซูดานที่พากันมารวมตัวตามท้องถนนของกรุงคาร์ทูมเพื่อประท้วงต่อต้าน "รัฐประหาร" หลังจากกลุ่มทหารเข้ายึดอำนาจในวันจันทร์

“กองกำลังทหารได้ยิงกระสุนจริงใส่ผู้ประท้วงที่ปฏิเสธการทำรัฐประหารนอกกองบัญชาการกองทัพ” กระทรวงระบุในถ้อยแถลงบนเฟซบุ๊ก พร้อมเสริมว่า “คาดว่าจะมีผู้ได้รับบาดเจ็บ”

ด้านสำนักงานนายกรัฐมนตรี อับดัลลา ฮัมด็อก (Abdalla Hamdok) ของซูดาน เรียกร้องให้ผู้ประท้วงออกมาแสดงพลังตามท้องถนน หลังจากกองกำลังความมั่นคงได้ควบคุมตัวผู้นำพลเรือนระดับสูงในรัฐบาลเฉพาะกาลเมื่อวันจันทร์

“เราเรียกร้องให้ชาวซูดานประท้วงโดยใช้สันติวิธีทุกวิถีทางที่เป็นไปได้… เพื่อนำการปฏิวัติของพวกเขากลับคืนมาจากพวกหัวขโมย” สำนักงานของฮัมด็อกกล่าวในแถลงการณ์

อย่างไรก็ตามตัวฮัมดอกเองถูกควบคุมตัวเมื่อเช้าวันจันทร์โดยกองกำลังความมั่นคง โดยผู้กระทำการไม่ยอมรับคำว่าการก่อรัฐประหาร แต่หน่วยงานรัฐที่ถูกยึดอำนาจเรียกว่า "รัฐประหาร"

การเมืองในซูดานสั่นคลอนมาหลายเดือนแล้ว โดยรัฐบาลประกาศเมื่อวันที่ 21 กันยายนว่าได้ขัดขวางความพยายามทำรัฐประหารโดยแกนนำพลเรือนและทหาร ในขณะที่ประชาชนบางส่วนพากันแสดงพลังตามท้องถนนในคาร์ทูมตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคมเพื่อเรียกร้องของรัฐบาลทหาร คาดว่าเป็นการบงการของฝ่ายที่หวังทำรัฐประหาร

เพื่อเป็นการตอบโต้ ผู้คนนับหมื่นได้ประท้วงในวันที่ 21 ตุลาคมเพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านของประเทศไปสู่ระบอบประชาธิปไตยที่นำโดยพลเรือน แต่ในวันที่ 25 ตุลาคมก็เกิดการรัฐประหารโดยทหารในที่สุด

Photo by AFP