posttoday

สิงคโปร์จะเพิ่ม Sinovac ในโครงการวัคซีนแห่งชาติ

24 ตุลาคม 2564

หลังจากที่เปิดให้ประชาชนทั่วไปใช้วัคซีนของ Sinovac โดยบริการของเอกชนมาหลายเดือน

The Strait Times รายงานว่า รัฐบาลสิงคโปร์จะรวมวัคซีนที่ผลิตโดยบริษัท Sinovac Biotech Ltd. มาอยู่ในโครงการการฉีดวัคซีนแห่งชาติเพื่อให้ผู้ที่ไม่สามารถใช้ mRNA ได้รับการฉีดวัคซีนอย่างสมบูรณ์

ทั้งนี้ โครงการปัจจุบันได้อนุมัติเฉพาะวัคซีนมาจาก Pfizer Inc. และ Moderna Inc.

ส่วนวัคซีนของ Sinovac นั้นกระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์กล่าวว่าจะฉีด 3 เข็มและผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีจะไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้

สิงคโปร์ระบุว่าควรฉีด Sinovac เข็มที่สอง 28 วันหลังจากเข็มแรกในขณะที่เข็มที่สามควรได้รับ 90 วันหลังจากเข็มที่สอง

บุคคลทุกคนที่ได้รับวัคซีน Sinovac จำนวน 2 เข็มจะถือว่าฉีดวัคซีนครบถ้วนแต่มีระยะเวลาเพียง 4 เดือน และบุคคลนั้นๆ จะต้องฉีดเข็ม 3 หลังจากผ่านไป 4 เดือนเพื่อรักษาสถานะการฉีดวัคซีน

สิงคโปร์เริ่มเข้มงวดกับการฉีดวัคซีนครบถ้วนมากขึ้นหลังจากเกิดกรณีติดเชื้อมากขึ้นเรื่อยๆ แม้ว่าจะเดินหน้าแนวทาง "อยู่ร่วมกับโควิด" และมีอัตจราการฉีดวัคซีนในประเทศสูงมากแล้วก็ตาม

Bloomberg รายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์จะห้ามผู้ที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนเข้าไปในพื้นที่ทำงาน/ออฟฟิศโดยเริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม เว้นแต่คนเหล่านั้นจะมีผลตรวจเป็นลบทุกวัน

“พนักงานที่ไม่ได้รับวัคซีนจะไม่ได้รับอนุญาตให้กลับไปทำงาน เว้นแต่พวกเขาจะมีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบก่อนเดินทางกลับที่ทำงาน และพวกเขาจะต้องจ่ายค่าตรวจเหล่านี้” กระทรวงสาธารณสุขระบุในแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์

Photo by Roslan RAHMAN / AFP