posttoday

นาทีสุดท้าย! Evergrande จ่ายหนี้พันธบัตรรอดผิดนัดชำระหนี้

22 ตุลาคม 2564

Evergrande จ่ายหนี้ดอกเบี้ยพันธบัตรในนาทีสุดท้ายก่อนที่ระยะเวลาผ่อนผันจะสิ้นสุดลงในวันพรุ่งนี้

สำนักข่าว Bloomberg รายงานโดยอ้างผู้ที่มีความรู้ในเรื่องนี้ว่า Evergrande เตรียมจ่ายดอกเบี้ยพันธบัตรสกุลเงินดอลลาร์ 83.5 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยผู้ถือพันธบัตรจะได้รับเงินดังกล่าวก่อนวันเสาร์นี้ (23 ต.ค.) ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของระยะเวลาผ่อนผัน 30 วัน ส่งผลให้ Evergrande รอดจากการผิดนัดชำระหนี้ก้อนดังกล่าว

ข่าวนี้ส่งผลให้หุ้นของ Evergrande ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงพุ่งขึ้น 5% หลังเปิดการซื้อขาย

การคาดการณ์เกี่ยวกับการผิดนัดชำระหนี้ของ Evergrande วนเวียนอยู่หลายเดือน ส่งผลสะเทือนไปยังบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่มีปัญหาภาพคล่องอื่นๆ และทำลายความเชื่อมั่นของตลาดอสังหาริมทรัพย์จีนซึ่งเป็นภาคส่วนสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศ

Bloomberg ระบุว่า ความเคลื่อนไหวล่าสุดบ่งชี้ว่า Evergrande อาจให้ความสำคัญกับการชำระหนี้พันธบัตรสกุลเงินดอลลาร์มากกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้า ในขณะที่ Evergrande ยังพยายามระดมเงินมาชำระหนี้กับธนาคาร ซัพพลายเออร์ และผู้ถือพันธบัตรในประเทศ

อู๋ฉง กรรมการบริหาร BOC International Holdings เผยว่า “การชำระหนี้ดูเหมือนเป็นความพยายามเลื่อนปัญหาออกไปเรื่อยๆ เนื่องจากสภาพคล่องตึงตัว อย่างไรก็ดีการชำระดอกเบี้ยพันธบัตรสกุลเงินดอลลาร์ถือเป็นเรื่องดีและช่วยซื้อเวลาให้ Evergrande ได้ขายทรัพย์สิน และปูทางไปสู่การปรับโครงสร้างด้วยความราบรื่น”

ทั้งนี้ Evergrande มีกำหนดชำระดอกเบี้ยพันธบัตรสกุลเงินดอลลาร์ 4 ฉบับในปีนี้ และปีหน้าจะมีพันธบัตรที่ครบกำหนดไถ่ถอนมูลค่าราว 7,400 ล้านเหรียญสหรัฐ

Photo by Hector RETAMAL / AFP