posttoday

ที่แรกของโลก! รถไฟฟ้ากรุงมอสโกจ่ายเงินด้วยใบหน้า

22 ตุลาคม 2564

รถไฟฟ้าใต้ดินกรุงมอสโกติดตั้งระบบชำระเงินด้วยเทคโนโลยีจดจำใบหน้ากว่า 200 สถานี

เว็บไซต์ The Moscow Times รายงานว่ารถไฟฟ้าใต้ตินในกรุงมอสโก เมืองหลวงของรัสเซีย เปิดตัวระบบชำระค่าโดยสารที่ใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าเป็นที่แรกของโลก

โดยระบบนี้ถูกเรียกว่า "Face Pay" ซึ่งได้รับการติดตั้งไว้ที่ทางเข้าสถานีรถไฟฟ้าใต้ตินในมอสโกแล้วมากกว่า 240 สถานี เพื่ออำนวยความสะดวกของผู้โดยสารให้สามารถชำระเงินได้โดยไม่จำเป็นต้องพกเงินสด บัตร หรือโทรศัพท์มือถือ เพียงแค่มองไปที่กล้องที่ติดตั้งไว้ตรงประตูทางเข้าเท่านั้น

Maxim Liksutov รองนายกเทศมนตรีกรุงมอสโกซึ่งรับผิดชอบด้านการขนส่ง กล่าวว่า ระบบนี้จะช่วยลดการสัมผัสของผู้โดยสารรถไฟฟ้าใต้ดิน ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในรัสเซียซึ่งมีผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตรายวันที่สร้างสถิติใหม่ ประกอบกับอัตราการฉีดวัคซีนที่ค่อนข้างต่ำ

โดยขณะนี้ รัสเซียรายงานผู้ป่วยโควิด-19 รายวันทะลุ 3 หมื่นคน ขณะที่ผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่กว่า 7.97 ล้านคน และผู้เสียชีวิตกว่า 2 แสนคน

ทั้งนี้ ผู้โดยสารจะต้องลงทะเบียนใบหน้า บัตรธนาคาร และบัตรโดยสาร ผ่านแอปพลิเคชันก่อนเพื่อใช้งานระบบ Face Pay โดยข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้จะถูกเก็บไว้อย่างปลอดภัย

รองนายกเทศมนตรีคาดการณ์ว่าภายใน 3 ปีข้างหน้าจะมีผู้โดยสารที่ชำระค่าโดยสารรถไฟฟ้าใต้ดินผ่านระบบ Face Pay มากถึง 15%

พร้อมกล่าวว่ามอสโกเป็นเมืองแรกของโลกที่ใช้งานระบบดังกล่าว ซึ่งเหนือกว่าการชำระเงินรูปแบบอื่นๆ ทั้งในแง่ของคุณภาพและความสะดวกในการใช้งาน อย่างไรก็ตามประชาชนบางส่วนมีความกังวลเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว

Photo by Natalia KOLESNIKOVA / AFP