posttoday

จีนยังไม่รอด! เจอโควิดระบาดรอบใหม่ในหลายมณฑล

22 ตุลาคม 2564

จีนเร่งตรวจเชิงรุก ยกเลิกเที่ยวบิน ปิดโรงเรียนในหลายพื้นที่หลัง Covid-19 ระบาดรอบใหม่

ทางการจีนสั่งยกเลิกเที่ยวบินในประเทศหลายร้อยเที่ยว รวมทั้งปิดโรงเรียน และเร่งตรวจคัดกรองเชิงรุกในประชาชนหลายพื้นที่ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของ Covid-19 รอบใหม่ที่เชื่อมโยงกับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปหลายมณฑล

จีนพบผู้ติดเชื้อในประเทศ 5 วันติดต่อกัน โดยส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ทางตอนเหนือและตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ และอีก 1 เคสในกรุงปักกิ่ง

การระบาดรอบล่าสุดเชื่อมโยงกับสองสามีภรรยาสูงอายุคู่หนึ่งที่อยู่ในกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เริ่มเดินทางในเซี่ยงไฮ้ก่อนจะบินไปยังมณฑลซีอานของมณฑลส่านซี มณฑลกานซู่ และเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน โดยเกือบครึ่งของผู้ติดเชื้อรายใหม่ 26 รายที่พบเมื่อวันจันทร์และอังคารที่ผ่านมาล้วนเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับสองสามีภรรยาคู่นี้

อย่างไรก็ดี ยังไม่ชัดเจนว่าสามีภรรยาสูงวัยคู่นี้ติดเชื้อจากไหนและเป็นต้นตอของการระบาดรอบใหม่หรือไม่

หลังจากประวัติการเดินทางของสามีภรรยาคู่นี้เปิดเผย ทางการท้องถิ่นหลายแห่งสั่งตรวจคัดกรองเชิงรุกครั้งใหญ่ รวมทั้งขอให้ผู้ที่เคยเดินทางไปสถานที่เดียวกับที่ผู้ติดเชื้อเคยเดินทางไปไปรายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและเข้ารับการตรวจหาเชื้อโดยเร็ว

ทางการเมืองเจียอวี้กวนทางตะวันตกเฉียงเหนือของมณฑลกานซู่ถึงกับสั่งตรวจหาเชื้อทั่วทั้งเมืองเป็นรอบที่ 2 หลังจากรอบแรกไม่พบผลบวก หลังมีรายงานว่าผู้ติดเชื้อรอบล่าสุดบางคนเพิ่งเดินทางเข้ามา

เช่นเดียวกับพื้นที่เสี่ยงอื่นๆ ที่นอกจากจะสั่งตรวจเชิงรุกแล้วยังสั่งปิดสถานที่ท่องเที่ยว โรงเรียน สถานบันเทิงหลายแห่ง รวมทั้งยังสั่งล็อกดาวน์ในบางพื้นที่ รวมทั้งในเมืองหลานโจวทางตะวันตกเฉียงเหนือซึ่งมีประชากรราว 4 ล้านคนที่สั่งห้ามประชาชนเดินทางออกนอกพื้นที่โดยไม่จำเป็น

ขณะที่สนามบินในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบยกเลิกเที่ยวบินหลายร้อยเที่ยว โดย 2 สนามบินหลักในเมืองซีอานและหลานโจวต้องยกเลิกเที่ยวบินราว 60%

Photo by AFP