posttoday

ผู้นำบราซิลส่อโดนฟ้องฐานทำคนตายเพราะโควิดกว่าครึ่งล้าน

21 ตุลาคม 2564

คณะกรรมาธิการของวุฒิสภาบราซิลเสนอตั้งข้อหาประธานาธิบดี 'ก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ' หลังยอดตายโควิดทะลุ 6 แสน

คณะกรรมาธิการของวุฒิสภาบราซิลซึ่งรับผิดชอบในการไต่สวนความบกพร่องของรัฐบาลในการจัดการกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 เผยแพร่รายงานความยาว 1,200 หน้า โดยเสนอให้ดำเนินคดีทางอาญากับประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู ใน 9 ข้อหา สืบเนื่องจากการบริหารจัดการโควิด-19 ที่ล้มเหลว

ซึ่งรวมถึงข้อหาก่ออาชญากรรมร้ายแรงต่อมนุษยชาติ ซึ่งเป็นข้อหาที่หนักที่สุด เนื่องจากรัฐบาลไม่สามารถจัดการกับการแพร่ะบาดของโควิด-19 เป็นเหตุให้มีประชาชนเสียชีวิตกว่า 600,000 คน

จากการไต่สวนมาเป็นเวลา 6 เดือนโดยมีคำให้การจากคณะรัฐมนตรี, เจ้าหน้าที่รัฐบาล, ผู้ประกอบการ, ผู้บริหารโรงพยาบาล ตลอดจนครอบครัวของผู้เสียชีวิตจากโควิด-19

นอกจากประธานาธิบดีโบลโซนารูแล้ว รายงานยังเสนอให้ตั้งข้อหากับบุตรชายทั้ง 3 คนของเขา และเจ้าหน้าที่รัฐบาลทั้งในอดีตและปัจจุบันรวมทั้งสิ้น 69 คน

ข้อเสนอดังกล่าวต้องได้รับการรับรองในที่ประชุมของคณะกรรมาธิการของวุฒิสภา ก่อนที่จะเสนอให้ที่ประชุมของสภาคองเกรสบราซิลลงมติ

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่ามีความเป็นไปได้ที่ประธานาธิบดีโบลโซนารูจะใช้สิทธิ์ยับยั้ง (veto) และมองว่าเขาไม่น่าจะถูกดำเนินคดีอาญาเนื่องจากเป็นผู้แต่งตั้งอัยการสูงสุดด้วยตนเอง อีกทั้งมีเสียงสนับสนุนจำนวนมากในสภา

ขณะที่ โบลโซนารูปฏิเสธข้อกล่าวหาในรายงานดังกล่าว โดยยืนยันว่าตนและรัฐบาลไม่ได้กระทำความผิดใดๆ

ทั้งนี้ บราซิลมีรายงานผู้ป่วยโควิด-19 กว่า 21 ล้านคน และผู้เสียชีวิตมากกว่า 600,000 คน ซึ่งสูงเป็นอันดับ 2 ของโลก โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่วันละกว่า 1 หมื่นคน ส่งผลให้คะแนนนิยมของโบลโซนารูลดน้อยลงไปเรื่อยๆ ขณะที่การเลือกตั้งเริ่มใกล้เข้ามาแล้ว

Photo by EVARISTO SA / AFP