posttoday

หุ้น Evergrande ร่วงหนักหลังดีลขายทรัพย์สินใช้หนี้ล่ม

21 ตุลาคม 2564

นักลงทุนหวั่น Evergrande ล้ม ส่งผลให้หุ้นร่วงแรงหลังดีลซื้อขายทรัพย์สินล่ม

หุ้นของ Evergrande Group บริษัทอสังหาริมทรัพย์ของจีนที่กำลังมีปัญหาหนี้สินกว่า 300,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ร่วง 10.5% หลังกลับมาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงเป็นวันแรกในวันนี้ (21 ต.ค.) หลังจากการเจรจาขายหุ้น 50.1% มูลค่า 2,580 ล้านเหรียญสหรัฐของ Evergrande Property Services บริษัทในเครือ กับ Hopson Development Holdings บริษัทอสังหาริมทรัพย์ในฮ่องกงล้มเหลว

ดีลขายหุ้นที่ล้มเหลวสร้างความกังวลให้นักลงทุนว่า Evergrande จะล้มและส่งแรงกระเพื่อมรุนแรงไปยังเศรษฐกิจของจีน

ทั้งนี้ Evergrande แจ้งระงับการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงเมื่อวันที่ 4 ต.ค.ที่ผ่านมาเพื่อรอการทำธุรกรรมครั้งใหญ่ซึ่งก็คือการซื้อขายหุ้นกับ Hopson Development Holdings

ด้าน Evergrande ประกาศว่า จะดำเนินการเพื่อบรรเทาปัญหาสภาพคล่องต่อไปและเตือนว่าไม่รับประกันว่าบริษัทจะหาเงินมาชำระหนี้ได้

จนถึงขณะนี้ Evergrande ผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรสกุลดอลลาร์แล้วหลายครั้ง ขณะที่ระยะเวลาผ่อนผัน 30 วันสำหรับพันธบัตรสกุลดอลลาร์มูลค่า 83.5 ล้านเหรียญสหรัฐกำลังจะสิ้นสุดในวันเสาร์นี้ (23 ต.ค.) ซึ่งหาก Evergrande ไม่ชำระจะถือว่าผิดนัด

ดีลกับ Hopson Development Holdings นับเป็นดีลที่ 2 ในช่วงไม่กี่วันของ Evergrande ที่ล้มเหลว หลังจากการเจรจาซื้อขายอาคารสำนักงานใหญ่ที่ฮ่องกงมูลค่า 1,700 ล้านเหรียญกับรัฐวิสาหกิจของจีนล่มไปก่อนหน้านี้ เนื่องจากผู้ซื้อกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การเงินของ Evergrande

Photo by Hector RETAMAL / AFP