posttoday

Sinic Holding ผิดนัดชำระหนี้อีกเจ้าตามรอย Evergrande

20 ตุลาคม 2564

Sinic Holding คือบริษัทอสังหาริมทรัพย์จีนรายล่าสุดที่ผิดนัดชำระหนี้

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า Sinic Holding Group เป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ของจีนรายล่าสุดที่ผิดนัดชำระหนี้ หลังจากบริษัทแจ้งไปยังตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงเมื่อเร็วๆ นี้ว่าอาจไม่สามารถชำระหนี้พันธบัตรมูลค่า 250 ล้านเหรียญสหรัฐที่ครบกำหนดเมื่อวันที่ 18 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งจะทำให้เกิดเงื่อนไขผิดนัดชำระหนี้ไขว้กับพันธบัตรอื่นอีก 2 ฉบับที่เหลือด้วย

วานนี้ (19 ต.ค.) บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ S&P Global Ratings ปรับลดความน่าเชื่อถือของ Sinic เป็น “ผิดนัดชำระหนี้บางส่วน” จาก CC หลังจาก Sinic ไม่ได้ชำระหนี้พันธบัตรเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

การผิดนัดชำระหนี้ของ Sinic เกิดขึ้นหลังจาก Fantasia Holding Group ผิดนัดชำระหนี้ไปเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ตามรอยยักษ์ใหญ่ในวงการอย่าง Evergrande ที่ผิดนัดไปก่อนหน้านี้

เมื่อเทียบกันแล้ว Sinic มีขนาดเล็กกว่า Evergrande โดยอยู่ในอันดับ 41 ในลิสต์บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่สุดของจีนในแง่ของยอดขายจนถึงเดือน ส.ค. ขณะที่ Evergrande อยู่อันดับ 3

Bloomberg ระบุว่า Sinic มีหนี้พันธบัตรสกุลเงินดอลลาร์อยู่ที่ 694 ล้านเหรียญสหรัฐ และเพิ่งผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรในประเทศไปเมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา

ขณะที่ระยะเวลาผ่อนผัน 30 วันสำหรับ Evergrande ในการชำระหนี้ดอกเบี้ยพันธบัตรสกุลเงินดอลลาร์หลายฉบับกำลังจะสิ้นสุดลงในสัปดาห์นี้ ยิ่งส่อเค้าว่า Evergrande จะผิดนัดชำระหนี้ดังกล่าว

วิกฤตการเงินของบริษัทอสังหาริมทรัพย์หลายแห่งเพิ่มความเสี่ยงให้กับเศรษฐกิจจีนซึ่งขึ้นอยู่กับภาคอสังหาริมทรัพย์ประมาณ 30% ของจีดีพี ขณะที่ราคาบ้านดิ่งลงในเดือน ก.ย. เป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี ส่วนการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ลดลงครั้งแรกนับตั้งแต่ปีที่แล้ว

การปราบปรามอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาลจีนส่งผลให้หลายบริษัทรีไฟแนนซ์ยากขึ้นและเสี่ยงต่อการผิดนัดชำระหนี้ โดยรัฐบาลจีนเคลื่อนไหวครั้งแรกเมื่อวันศุกร์ (15 ต.ค.) ต่อปัญหาของ Evergrande โดยย้ำว่าสามารถควบคุมความเสี่ยงได้

ทว่านักวิเคราะห์จาก Citigroup Inc. เผยเมื่อวันจันทร์ (18 ต.ค.) ว่า “จำเป็นต้องมีนโยบายที่เด็ดขาดกว่านี้เพื่อเสริมความเชื่อมั่นของตลาดในภาคอสังหาริมทรัพย์”