posttoday

อังกฤษจับตาโควิด AY.4.2 กลายพันธุ์จากเดลตา

20 ตุลาคม 2564

ทางการอังกฤษกำลังจับตาการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์ AY.4.2 หวั่นร้ายกว่าเดลตาดั้งเดิม

BBC รายงานว่าอังกฤษกำลังจับตาดูการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาพลัส หรือ AY.4.2 ซึ่งเป็นสายพันธุ์แยกย่อยออกมาจากสายพันธุ์เดลตา และมีการกลายพันธุ์ที่มีแนวโน้มว่าอาจทำให้ไวรัสแข็งแรงขึ้นและมีศักยภาพในการแพร่เชื้อเหนือสายพันธุ์เดลตาดั้งเดิมประมาณ 10%

ทั้งนี้ โควิด-19 สายพันธุ์เดลตากำลังแพร่ระบาดอย่างหนักในสหราชอาณาจักร โดยข้อมูลอย่างเป็นทางการล่าสุดชี้ว่า 6% ของผู้ติดเชื้อเป็นไวรัสสายพันธุ์ย่อยดังกล่าว

โดยเจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการศึกษาวิจัยเพิ่มเติมเพื่อทำความเข้าใจถึงภัยคุกคามและอันตรายของเดลตาพลัส ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าไม่น่าจะมีการกลายพันธุ์ไปไกลถึงขั้นสามารถหลบเลี่ยงวัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม AY.4.2 ยังไม่จัดเป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล (variant of concern) เหมือนกับสายพันธุ์เดลตาดั้งเดิมที่กำหนดโดยองค์การอนามัยโลก (WHO)

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าเชื้อโควิด-19 ที่แพร่กระจายไปทั่วโลกมีการกลายพันธุ์อยู่ตลอดเวลา จึงไม่น่าแปลกใจหากจะมีสายพันธุ์ใหม่ๆ เพิ่มขึ้นมา โดยมีรายงานการพบโควิด-19 สายพันธุ์ AY.4.2 ตั้งแต่เดือนก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งมีการกลายพันธุ์ที่ที่ส่งผลต่อโปรตีนหนาม (spike protein) ที่ไวรัสใช้เพื่อเจาะเซลล์มนุษย์

แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีข้อบ่งชี้ว่าการกลายพันธุ์ดังกล่าวส่งผลต่อศักยภาพในการแพร่เชื้อของไวรัส แต่เป็นสิ่งที่ผู้เชี่ยวชาญกังวลและกำลังทำการศึกษาอยู่

หากพบหลักฐานที่ชัดเจนว่าการเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรมอาจทำให้ไวรัสติดต่อได้มากขึ้น ไวรัสดังกล่าวจะจัดเป็นตัวแปรที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ (variant under investigation) และจะมีการดำเนินการตรวจสอบเพิ่มเติมต่อไป

หากมีความชัดเจนขึ้นอีกว่าไวรัสมีศักยภาพในการแพร่เชื้อมากขึ้น สามารถหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันจากวัคซีน หรือทำให้เกิดอาการป่วยรุนแรง ก็จะถูกจัดให้เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล (variant of concern) เหมือนกับสายพันธุ์เดลตาดั้งเดิม

ศาสตราจารย์ฟร็องซัว บัลลู ผู้อำนวยการสถาบันพันธุศาสตร์ University College London (UCL) กล่าวว่า AY.4.2 มีแนวโน้มที่จะแพร่เชื้อได้มากขึ้น 10% แต่เป็นเรื่องดีที่ทุกคนตระหนักและมีสิ่งอำนวยความสะดวกและโครงสร้างพื้นฐานที่พร้อมรับมือ ดังนั้น ขอให้ทุกคนรอดูด้วยความใจเย็นและอย่างตื่นตระหนก แม้ไวรัสดังกล่าวจะสามารถแพร่เชื้อได้เพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่เชื่อว่าจะไม่เลวร้ายอย่างที่เราเคยเห็นมาก่อน

ด้านโฆษกรัฐบาลอังกฤษแถลงว่าทางการกำลังจับตาดูไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และจะรีบดำเนินการทันทีหากมีความจำเป็น

ทั้งนี้ AY.4.2 ยังพบในสหรัฐอเมริกาและเดนมาร์ก แต่ระยะหลังมานี้พบว่าอัตราการติดเชื้อสายพันธุ์ดังกล่าวลดลงแล้ว

นอกจากนี้ยังมีสายพันธุ์ Y145H และ A222V ที่แยกย่อยออกมาจากสายพันธุ์เดลตาดั้งเดิม

Photo by Lizabeth MENZIES / Centers for Disease Control and Prevention / AFP