posttoday

IMF หั่นเศรษฐกิจเอเชียเหลือ 6.5% ไทยขยายตัว 1%

20 ตุลาคม 2564

IMF ลดคาดการณ์เศรษฐกิจเอเชียเหลือ 6.5% เตือน Covid-19 ระลอกใหม่จะกระทบการเติบโต

กองทุนการเงินระหว่างประเทศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจในเอเชียในปีนี้ พร้อมเตือนว่าการระบาดของ Covid-19 ระลอกใหม่ ปัญหาห่วงโซ่อุปทาน และแรงกดดันจากภาวะเงินเฟ้อจะเพิ่มความเสี่ยงในช่วงขาลงต่อการเติบโตของเศรษฐกิจภูมิภาค

รายงานของ IMF คาดการณ์ว่าปีนี้เศรษฐกิจเอเชียจะเติบโต 6.5% ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์เมื่อเดือน เม.ย. ที่อยู่ที่ 7.6% เนื่องจากตัวเลขติดเชื้อที่พุ่งขึ้นจากเชื้อสายพันธุ์เดลตากระทบการบริโภคและผลผลิตของโรงงานอุตสาหกรรม แต่ถึงอย่างนั้นเอเชียยังเป็นภูมิภาคที่เศรษฐกิจเติบโตเร็วที่สุดในโลก

ส่วนคาดการณ์เศรษฐกิจของเอเชียในปีหน้า IMF ปรับเพิ่มไปที่ 5.7% จากที่คาดว่าจะขยายตัว 5.3% เนื่องจากมีความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนป้องกัน Covid-19 ในวงกว้าง

สำหรับเศรษฐกิจของไทยปีนี้ IMF คาดว่าจะขยายตัว 1% และ 4.5% ในปีหน้า ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ในเดือนเม.ย.ที่ระดับ 2.6% และ 5.7% ตามลำดับ

รายงานยังระบุว่า 5 ประเทศอาเซียน ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และไทย ยังต้องเผชิญกับความท้าทายที่หนักหน่วงจากการแพร่ระบาดของ Covid-19 ระลอกใหม่และการบริโภคในภาคบริการที่อ่อนแอ

ขณะที่เศรษฐกิจของจีนปีนี้ตะเติบโต 8.0% และ 5.6% ในปี 2022 แต่การฟื้นตัวยังไม่สมดุล เนื่อจากการแพร่ระบาดของ Covid-19 ระลอกใหม่และการคุมเข้มทางการคลังยังส่งผลกระทบกับการบริโภค

นอกจากนี้ IMF เตือนว่าการกลับมาใช้นโยบายการเงินแบบปกติของธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) อาจทำให้กระแสเงินทุนไหลออกจากกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ในเอเชีย และทำให้อัตราดอกเบี้ยสูงขึ้น

REUTERS/Chalinee Thirasupa