posttoday

อิสราเอลพบดาบ 900 ปีจากสงครามครูเสดใต้ก้นทะเล

19 ตุลาคม 2564

นักประดาน้ำค้นพบดาบเก่าแก่ 900 ปีที่เชื่อว่าเป็นของนักรบสงครามครูเสด ใต้ก้นทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

รอยเตอร์สและเดอะนิวยอร์กไทมส์รายงานว่า เมื่อวันที่ 18 ต.ค. หน่วยงานโบราณวัตถุของอิสราเอลเผยว่านักประดาน้ำค้นพบดาบที่เชื่อว่าเป็นของนักรบสงครามครูเสดที่แล่นเรือไปยังดินแดนศักดิ์สิทธิ์เมื่อเกือบ 1,000 ปีก่อน ใต้ก้นทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

นักประดาน้ำคนดังกล่าวคือ ชโลมี แคทซิน ซึ่งกระโดดลงไปในน่านน้ำนอกชายฝั่งคาร์เมลของอิสราเอลเพื่อสำรวจใต้ท้องทะเลพร้อมกับกล้องโกโปรที่ติดอยู่ที่หน้าผาก

แม้ว่าจะถูกปกคลุมด้วยสิ่งมีชีวิตต่างๆ ในทะเล แต่ใบมีดและด้ามดาบที่ยาวเป็นเมตรก็มีความโดดเด่นมากพอที่จะสังเกตเห็นได้หลังกระแสน้ำใต้ทะเลเคลื่อนทรายที่ปิดบังไว้

นักโบราณคดีเผยภายหลังว่าดาบดังกล่าวมีน้ำหนัก 4 ปอนด์ ยาวประมาณ 4 ฟุต และเชื่อว่ามีอายุประมาณ 900 ปี โดยมีต้นกำเนิดมาจากสงครามครูเสดครั้งที่ 3 ซึ่งจะถูกนำมาจัดแสดงหลังจากที่ทำความสะอาดและฟื้นฟูเรียบร้อยแล้ว

ก่อนหน้านี้ แคทซินค้นพบโบราณวัตถุมาแล้วหลายชิ้นด้วยกัน รวมถึงสมอหินและเศษเครื่องปั้นดินเผาที่มีอายุหลายร้อยปี แต่เขาเผยว่าไม่มีของชิ้นไหนน่าประทับใจไปกว่าดาบเล่มนี้อีกแล้วเพราะมันหายากมาก

โคบี ชาร์วิต ผู้อำนวยการฝ่ายโบราณคดีทางทะเลของหน่วยงานโบราณวัตถุอิสราเอล กล่าวว่า โดยปกติแล้วเรามักจะค้นพบดาบโบราณในสภาพที่ไม่ดี แต่ดาบเล่มนี้พบอยู่ใต้น้ำ และถูกเก็บรักษาไว้ในสภาพดีมาก "นี่เป็นครั้งแรกที่เราพบดาบที่สวยงามเช่นนี้"

พร้อมชี้ว่า ตำแหน่งดังกล่าวเป็นอ่าวธรรมชาติใกล้กับเมืองท่าไฮฟา ซึ่งเคยเป็นที่หลบภัยของนักเดินเรือ พื้นที่ตรงนี้ดูดเรือสินค้ามาหลายยุคหลายสมัย ทำให้มีการค้นพบทางโบราณคดีมากมาย

โจนาธาน ฟิลลิปส์ ศาสตราจารย์ด้านประวัติศาสตร์ของสงครามครูเสดจาก Royal Holloway แห่งมหาวิทยาลัยลอนดอน เผยว่า สมเหตุสมผลแล้วที่จะพบดาบเล่มนั้นในทะเลเพราะการสู้รบหลายครั้งเกิดขึ้นใกล้ชายหาด ซึ่งทหารคริสเตียนลงจอดและบางครั้งก็ถูกกองกำลังมุสลิมโจมตี ดาบเล่มนั้นอาจเป็นของนักรบที่ตกลงไปในทะเลหรือพ่ายแพ้ในการต่อสู้ในทะเล

เอลี เอสโคซิโด ผู้อำนวยการทั่วไปของหน่วยงานโบราณวัตถุของอิสราเอลกล่าวยกย่องแคทซิน โดยระบุว่าโบราณวัตถุทุกชิ้นที่พบช่วยให้ไขปริศนาทางประวัติศาสตร์ของดินแดนอิสราเอลได้

ทั้งนี้ สงครามครูเสดเป็นชุดสงครามทางศาสนาในช่วงยุคกลาง ซึ่งคริสตจักรละตินเป็นผู้ริเริ่ม โดยประสงค์จะปลดปล่อยเยรูซาเล็มกับพื้นที่รายรอบให้พ้นจากการปกครองของมุสลิม

โดยมีสงครามครูเสดเกิดขึ้นหลายครั้ง แต่ครั้งสำคัญที่ใหญ่ที่สุดเกิดขึ้นระหว่างศตวรรษที่ 11 ถึง 13 ซึ่งมีสงครามใหญ่ๆ เกิดขึ้นถึง 9 ครั้งในมหาสงครามครั้งนี้ และยังมีสงครามย่อยๆ เกิดอีกหลายครั้งในระหว่างนั้น และสงครามบางครั้งก็เกิดขึ้นภายในยุโรปเอง เช่น ที่สเปน นอกจากนี้ยังมีสงครามย่อยๆ เกิดขึ้นตลอดศตวรรษที่ 16 จนถึงยุคเรอเนสซองซ์ และการปฏิรูปศาสนา

อิสราเอลพบดาบ 900 ปีจากสงครามครูเสดใต้ก้นทะเล

อิสราเอลพบดาบ 900 ปีจากสงครามครูเสดใต้ก้นทะเล

อิสราเอลพบดาบ 900 ปีจากสงครามครูเสดใต้ก้นทะเล

Photo by REUTERS/Ronen Zvulun