posttoday

เมียนมาเล็งเปิด 'ทราเวล บับเบิล' กับไทยต้นปีหน้า

18 ตุลาคม 2564

เมียนมาเตรียมเปิดประเทศต้นปีหน้า เล็ง 'ทราเวล บับเบิล' กับไทย

Bloomberg รายงานว่ารัฐบาลเมียนมาเตรียมเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอีกครั้งในช่วงต้นปีหน้า โดยกำลังเจรจาเรื่องการเดินทางกับประเทศต่างๆ ในเอเชีย ขณะที่การท่องเที่ยวในประเทศคึกคักขึ้นหลังจากที่รัฐบาลผ่อนคลายข้อกำจัดในการเดินทางข้ามจังหวัด

Htay Aung รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการโรงแรมและการท่องเที่ยวเมียนมา กล่าวว่า รัฐบาลเมียนมากำลังเตรียมการสำหรับทราเวล บับเบิ้ล (Travel Bubble) กับประเทศไทย เพื่อให้คนไทยสามารถเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมในเมียนมา และตั้งเป้าเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวจากกัมพูชา ลาว และเวียดนาม ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2022

นอกจากนี้ยังเผยว่าจะอนุญาตให้นักท่องเที่ยวจากจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้เดินทางเข้าเมียนมาได้ด้วย โดยคาดว่าในระยะแรกของการเปิดประเทศจะสามารถต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ 300,000 คน

ทั้งนี้ เมียนมาซึ่งมีพรมแดนติดกับไทย จีน อินเดีย บังคลาเทศ และลาวยังคงห้ามเที่ยวบินพาณิชย์ระหว่างประเทศซึ่งบังคับใช้ภายหลังการรัฐประหาร

อย่างไรก็ตาม สื่อวิเคราะห์ว่านักท่องเที่ยวต่างชาติยังไม่น่าจะกลับมาท่องเที่ยวในเมียนมาเป็นจำนวนมากนัก เนื่องจากยังคงมีสถานการณ์ความไม่สงบทางการเมือง ซึ่งทำให้เกิดการปะทะระหว่างกองกำลังความมั่นคงและกลุ่มต่างๆ ที่ต่อต้านการรัฐประหารอยู่เป็นระยะ

โดยสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองระบุมีผู้เสียชีวิตเกือบ 1,200 คน และกว่า 7,000 คนถูกควบคุมตัวนับตั้งแต่เกิดรัฐประหาร

Kempinski Group ซึ่งเป็นเครือโรงแรมหรูที่เก่าแก่ที่สุดของยุโรป ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าได้ยุติการดำเนินงานในกรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงของเมียนมาเนื่องจาก "สถานการณ์ปัจจุบัน" โดยไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

นอกจากนี้ สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เห็นพ้องต้องกันว่าจะไม่เชิญมินอ่องหล่าย ผู้นำรัฐประหารเมียนมเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนซึ่งจะจัดขึ้นวันที่ 26-28 ต.ค.นี้

เนื่องจากรัฐบาลทหารไม่มีความคืบหน้าในการปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อ ที่ตกลงกับอาเซียนไว้ตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา เพื่อแก้ไขความวุ่นวายและฟื้นฟูสันติภาพหลังเกิดรัฐประหาร

AFP PHOTO / Nicolas ASFOURI