posttoday

ตอกย้ำความสำเร็จ Squid Game ทำเงินกว่า 3 หมื่นล้าน

18 ตุลาคม 2564

Netflix ประมาณการว่าซีรีส์ Squid Game สร้างรายได้ให้บริษัทกว่า 3 หมื่นล้านบาท ผู้ชมกว่า 130 ล้าน หลังเปิดตัวมาได้ 1 เดือน

Bloomberg รายงานว่าซีรีส์จากเกาหลีใต้อย่าง Squid Game ซึ่งได้รับความนิยมจากทั่วโลก สร้างรายได้ให้แก่ Netflix บริษัทสตรีมมิงไปเกือบ 900 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 30,000 ล้านบาท หลังเข้าฉายมาได้ 1 เดือน

ซึ่งเป็นมูลค่าที่มากกว่าเงินลงทุนกว่า 40 เท่า เนื่องจากซีรีส์ดังกล่าวใช้เงินลงทุนในการผลิตอยู่ที่ 21.4 ล้านเหรียญสหรัฐ และสามารถดึงดูดผู้ชมได้ราว 132 ล้านบัญชีภายในเวลาเพียง 23 วัน ทำลายสถิติของเรื่อง "Bridgerton" จากอังกฤษที่มีผู้ชม 82 ล้านบัญชีภายใน 28 วันแรกที่เข้าฉาย

ทั้งนี้ Netflix ประมาณการว่า 89% ของผู้ชมซีรีส์ Squid Game เริ่มดูซีรีส์ในครั้งแรกอย่างน้อย 75 นาทีหรือมากกว่า 1 ตอน และ 66% ของผู้ชมหรือประมาณ 87 ล้านคนดูซีรีส์จบภายใน 23 วัน

ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ Netflix เผยว่ามีสมาชิกใหม่เพิ่มช้าสุดนับตั้งแต่ปี 2013 เนื่องจากแพลตฟอร์มขาดซีรีส์และภาพยนตร์ใหม่ๆ ที่น่าสนใจเพราะการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ไม่สามารถถ่ายทำได้ ซึ่งส่งผลให้หุ้นของ Netflix ลดลงเกือบทั้งปี

ทว่า นับตั้งแต่การเปิดตัวของ Squid Game เมื่อวันที่ 17 ก.ย. หุ้นของ Netflix พุ่งขึ้นเกือบ 7% ซึ่งทำให้บริษัทมีมูลค่า 278,100 ล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่นักลงทุนคาดการณ์ว่าผลประกอบการของบริษัทจะดีขึ้นในไตรมาสที่ 3 หรือ 4

นอกจากนี้ Squid Game ยังเป็นซีรีส์เกาหลีเรื่องแรกที่สามารถคว้าอันดับหนึ่งบน Netflix สหรัฐอเมริกา และกระตุ้นให้ผู้ชมสนใจที่จะเรียนภาษาเกาหลีอีกด้วย

ยิ่งไปกว่านั้นยังได้รับความสนใจในประเทศจีนซึ่งไม่สามารถใช้งาน Netflix ได้หากไม่มี VPN โดยบรรดาร้านขนมเบเกอรี่ออกเมนู "ทัลโกนา" หรือขนมน้ำตาลแผ่นที่ปรากฏอยู่ในซีรีส์ Squid Game

ซีรีส์เรื่องนี้ยังได้รับความเห็นในเชิงบวกจาก Jeff Bezos ผู้ก่อตั้งบริษัท Amazon ซึ่งกล่าวว่าเป็นซีรีส์ที่น่าประทับใจและเป็นแรงบันดาลใจ ขณะที่บริษัท Amazon เองก็มีบริการสตริมมิง Prime Video ที่แข่งขันอยู่กับ Netflix

Photo by YOUNGKYU PARK / Netflix / AFP