posttoday

เศรษฐกิจจีนกำลังหมดแรงชะลอตัวต่ำสุดรอบ 1 ปี

18 ตุลาคม 2564

เศรษฐกิจจีนเติบโตช้าที่สุดในรอบ 1 ปีท่ามกลางปัญหารุมเร้าต่างๆ นานา ตั้งแต่ภาคอสังหาฯ ไปจนถึงพลังงาน

เศรษฐกิจจีนขยายตัวช้าที่สุดในรอบปีในไตรมาสที่ 3 โดยได้รับผลกระทบจากปัญหาการขาดแคลนพลังงาน ปัญหาอุปทานติดขัด และการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ยังเกิดขึ้นประปราย ท่ามกลางความกระวนกระวายใจที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับอนาคตของภาคอสังหาริมทรัพย์

ข้อมูลที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์แสดงให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) เติบโต 4.9% ในเดือนกรกฎาคมถึงกันยายนจากช่วงก่อนหน้า ซึ่งเป็นการขยายตัวที่อ่อนแอที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาสที่สามของปี 2020 และชะลอตัวจาก 7.9% ในไตรมาสที่สอง ตัวเลขนี้ยังถือเป็นการชะลอตัวลงมาจากเทียบกับจากการขยายตัว 18.3%

“การฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศยังคงไม่แน่นอนและไม่สม่ำเสมอ” โฆษกสำนักงานสถิติแห่งชาติ (NBS) ฝูหลิงฮุ่ย กล่าวในการบรรยายสรุปในกรุงปักกิ่งเมื่อวันจันทร์

การสำรวจความคิดเห็นของนักวิเคราะห์ของรอยเตอร์คาดว่า GDP จะเพิ่มขึ้น 5.2% ในไตรมาสที่สาม

เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส การเติบโตลดลงมาอยู่ที่ 0.2% ในเดือนกรกฎาคม-กันยายน จากที่ปรับลดลง 1.2% ในไตรมาสที่สอง

เศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกได้ฟื้นตัวจากการระบาดใหญ่แล้ว แต่การฟื้นตัวกลับสูญเสียพลังไป โดยได้รับผลกระทบจากการผลิตของโรงงานที่ย่ำแย่ลง การบริโภคที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง และภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ชะลอตัวตามนโยบายที่เข้มงวด

“ในการตอบสนองต่อตัวเลขการเติบโตที่ไม่น่าพอใจที่เราคาดหวังในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เราคิดว่าผู้กำหนดนโยบายจะดำเนินการตามขั้นตอนเพิ่มเติมเพื่อหนุนการเติบโต รวมถึงการประกันสภาพคล่องที่เพียงพอในตลาดระหว่างธนาคาร การเร่งการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และการผ่อนคลายบางแง่มุมของนโยบายสินเชื่อและอสังหาริมทรัพย์โดยรวม" หลุยส์ คูจส์ (Louis Kuijs) หัวหน้าฝ่ายเศรษฐศาสตร์เอเชียของ Oxford Economics กล่าว

ความกังวลทั่วโลกเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านเครดิตที่เกิดจากภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนอาจจะลามไปสู่เศรษฐกิจในวงกว้างนั้นทวีความรุนแรงขึ้นเช่นกัน เนื่องจากบริษัทพัฒนาอสังหาฯ ยักษ์ใหญ่อย่าง China Evergrande Group แบกรับหนี้มากกว่า 3 แสนล้านดอลลาร์

แหล่งข่าวด้านนโยบายและนักวิเคราะห์กล่าวว่า บรรดาผู้นำจีนที่เกรงว่าฟองสบู่อสังหาฯ ที่ยืดเยื้ออาจบ่อนทำลายการเพิ่มขึ้นในระยะยาวของประเทศ มีแนวโน้มที่จะรักษามาตรการเข้มงวดในภาคส่วนนี้ แม้ว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัว แต่ก็อาจทำให้กลยุทธ์บางอย่างอ่อนลงได้ตามความจำเป็น

นายกรัฐมนตรีหลี่เค่อเฉียง กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า จีนมีเครื่องมือเพียงพอในการรับมือกับความท้าทายทางเศรษฐกิจ แม้ว่าการเติบโตจะชะลอตัว และรัฐบาลมั่นใจว่าจะบรรลุเป้าหมายการพัฒนาทั้งปี

อี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจีนจะเติบโต 8% ในปีนี้

นักวิเคราะห์ที่สำรวจโดยสำนักข่าวรอยเตอร์คาดว่า PBOC จะคงอัตราส่วนความต้องการสำรองของธนาคาร (RRR) ของธนาคารไว้ไม่เปลี่ยนแปลงในไตรมาสที่สี่ ก่อนที่จะปรับเพิ่มจุดพื้นฐานอีก 50 จุดในไตรมาสแรกของปี 2565

ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในเดือนกันยายนเพิ่มขึ้น 3.1% จากปีก่อนหน้า โดยต่ำจากความคาดหมาย ลดลงจาก 5.3% ในเดือนสิงหาคม และเป็นการเติบโตที่ช้าที่สุดนับตั้งแต่มีนาคม 2020 ในช่วงระลอกแรกของการระบาดใหญ่

แต่การบริโภคมีสัญญาณดีขึ้น โดยยอดค้าปลีกเติบโตขึ้น 4.4% ในเดือนกันยายน ซึ่งเร็วกว่า 2.5% ในเดือนสิงหาคม

Photo by ISAAC LAWRENCE / AFP