posttoday

เอาอยู่! แบงก์ชาติจีนยันสามารถควบคุมวิกฤตหนี้ Evergrande

18 ตุลาคม 2564

ธนาคารกลางจีนยืนยันว่าสามารถควบคุมวิกฤตหนี้ของ Evergrande และกำลังจับตาดูอย่างใกล้ชิดเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ

สืบเนื่องจากวิกฤตสภาพคล่องของบริษัท Evergrande ยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาริมทรัพย์ของจีนซึ่งเผชิญกับปัญหาหนี้กว่า 3 แสนล้านเหรียญสหรัฐ และมีความเสี่ยงที่จะผิดนัดชำระหนี้ ส่งผลให้หลายฝ่ายกังวลว่าอาจส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของจีน

วานนี้ (17 ต.ค.) อี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารประชาชนจีน (PBOC) กล่าวว่า เศรษฐกิจของจีนกำลังเผชิญกับความท้าทายอย่างเช่นความเสี่ยงในการผิดนัดชำระหนี้ของบริษัทบางแห่ง ซึ่งทางการกำลังจับตาดูอย่างใกล้ชิดเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ

พร้อมยืนยันว่าความเสี่ยงดังกล่าวสามารถควบคุมได้และคาดว่าไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ

เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่ PBOC อีกคนหนึ่งซึ่งยืนยันว่า ธนาคารกลางจีนสามารถควบคุมผลกระทบจากปัญหาหนี้ของบริษัท Evergrande ได้ และความเสี่ยงที่มีต่อสถาบันการเงินแต่ละแห่งก็ไม่มากนัก

ส่งผลให้ในวันนี้ (18 ต.ค.) หุ้นของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์จีนเริ่มปรับตัวขึ้น หลังจากที่บรรดานักลงทุนคลายความกังวล และเศรษฐกิจของประเทศก็กำลังไปได้ดี

หลังจากที่ร่วงระนาวเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเนื่องจากความกังวลของบรรดานักลงทุนเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ของบริษัท ซึ่งไม่ได้มีเพียงแต่ Evergrande เท่านั้น

แต่ยังมีบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายอื่นๆ ของจีนที่เริ่มถูกจับตามองว่าจะเกิดปัญหาผิดนัดชำระหนี้เช่นกัน อาทิ บริษัท Modern Land ซึ่งขอเลื่อนการชำระหนี้พันธบัตร 250 ล้านเหรียญสหรัฐที่จะถึงกำหนดวันที่ 25 ต.ค.นี้ ไปเป็นสิ้นเดือน ม.ค.ปีหน้า เนื่องจากบริษัทกำลังปรับปรุงการจัดการสภาพคล่อง

Photo by Hector RETAMAL / AFP