posttoday

หวั่น AUKUS กระทบอาเซียน มาเลเซียแนะสมาชิกเร่งหารือ

12 ตุลาคม 2564

รัฐบาลมาเลเซียชี้อาเซียนควรมีฉันทามติร่วมกันเกี่ยวกับ AUKUS หวั่นกระทบความมั่นคงของภูมิภาค

วันนี้ (12 ต.ค.) ฮิชามมุดดิน ฮุสเซน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมาเลเซียกล่าวว่าในการประชุมสุดยอดอาเซียนที่จะเกิดขึ้นในปลายเดือนนี้ ประเทศสมาชิกอาเซียนควรหารือและมีฉันทามติที่ชัดเจนเกี่ยวกับ AUKUS ความร่วมมือด้านความมั่นคงในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกของสหรัฐ สหราชอาณาจักร และออสเตรเลีย

โดยรัฐบาลมาเลเซียมองว่าการประชุมสุดยอดอาเซียนที่กำลังจะเกิดขึ้น เป็นโอกาสอันดีที่ประเทศสมาชิกจะได้ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและทำความเข้าใจเกี่ยวกับ AUKUS ซึ่งอาจส่งผลกระทบโดยตรงต่อความมั่นคงของภูมิภาค

ทั้งนี้ AUKUS จะเอื้อให้สหรัฐ สหราชอาณาจักร และออสเตรเลียแบ่งปันเทคโนโลยีทางทหาร ตลอดจนการสร้างเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ ซึ่งจะส่งผลให้ออสเตรเลียสามารถสร้างเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ขึ้นเป็นครั้งแรก

แม้ทั้ง 3 ประเทศจะกล่าวว่าข้อตกลงดังกล่าวเพื่อส่งเสริมสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก แต่ผู้เชี่ยวชาญมองว่าจะเป็นการคานอำนาจของจีนที่กำลังแผ่อิทธิพลในภูมิภาค

ขณะที่สมาชิกอาเซียนอย่างมาเลเซียและอินโดนีเซียแสดงความกังวลว่า AUKUS อาจนำไปสู่การแข่งขันด้านอาวุธในภูมิภาคนี้ แต่ด้านฟิลิปปินส์ให้การสนับสนุนข้อตกลงดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ จีนได้กล่าวว่าข้อตกลง AUKUS มีความเสี่ยงที่จะทำลายสันติภาพและเสถียรภาพในอินโด-แปซิฟิกอย่างรุนแรง

อย่างไรก็ตาม สหรัฐยืนยันว่า AUKUS จะไม่เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงในอินโด-แปซิฟิก และไม่ได้มีเจตนามุ่งเป้าไปที่ประเทศใดประเทศหนึ่ง

Photo by REUTERS/Edgar Su