posttoday

ออสเตรเลียเล็งเอาผิดโซเชียลมีเดียรับผิดชอบโพสต์หมิ่นประมาท

10 ตุลาคม 2564

ในระยะหลังออสเตรเลียมีมาตรการหลายๆ อย่างเพื่อกำจัดการผูกขาดและการลอยตัวของบริษัทเหล่านี้ต่อภาคธุรกิจในประเทศโดยเฉพาะประเด็นเรื่องสื่อ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่ารัฐบาลออสเตรเลียกำลังพิจารณามาตรการต่างๆ ที่จะทำให้บริษัทโซเชียลมีเดียต้องรับผิดชอบต่อเนื้อหาหมิ่นประมาทที่เผยแพร่บนแพลตฟอร์มของตนมากขึ้น รัฐมนตรีกระทรวงการสื่อสาร พอล เฟลตเชอร์ (Paul Fletcher) กล่าวเมื่อวันอาทิตย์

"เราคาดหวังให้แพลตฟอร์มแสดงท่าทีจริงจังมากขึ้น" เฟลทเชอร์กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ Australian Broadcasting Corp. "เป็นเวลานานแล้วที่พวกเขาลอยตัวไปโดยไม่รับผิดชอบใดๆ เกี่ยวกับเนื้อหาที่เผยแพร่บนไซต์ของพวกเขา"

นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน เรียกสื่อสังคมออนไลน์ว่า “ที่กบดานของคนขี้ขลาด” โดยกล่าวว่า แพลตฟอร์มต่างๆ ควรได้รับการปฏิบัติในฐานะผู้เผยแพร่เมื่อมีการโพสต์ความคิดเห็นที่หมิ่นประมาทโดยบุคคลที่ไม่ระบุชื่อ

เฟลตเชอร์กล่าวว่ารัฐบาลกำลังพิจารณาทางเลือกและขอบเขตความรับผิดชอบโดยทั่วไปของแพลตฟอร์ม เช่น Twitter และ Facebook เมื่อมีการเผยแพร่เนื้อหาที่ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงในเว็บไซต์ของตน

เมื่อถูกถามว่ารัฐบาลจะพิจารณากฎหมายที่ปรับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียสำหรับการโพสต์เนื้อหาที่หมิ่นประมาทหรือไม่ เฟล็ทเชอร์กล่าวว่ารัฐบาลกำลังมองหามาตรการ "ทั้งหมด"

“เราจะพิจารณาดู เราจะดำเนินกระบวนการอย่างรอบคอบและเป็นระบบ” เขากล่าว "ในทุกวิถีทาง เรากำลังปราบปรามแนวคิดที่ว่าสิ่งที่โพสต์ทางออนไลน์สามารถโพสต์ได้โดยไม่ต้องรับโทษ"

ศาลสูงสุดของประเทศได้ตัดสินเมื่อเดือนที่แล้วว่าสื่อต่างๆ ต้องแสดงความรับผิดชอบต่อความคิดเห็นสาธารณะในฟอรัมออนไลน์ของตัวเอง คำตัดสินนี้สร้างความตื่นตระหนกในทุกภาคส่วนที่มีส่วนร่วมกับสาธารณชนผ่านโซเชียลมีเดีย และในทางกลับกัน เร่งรัดให้มีการทบทวนกฎหมายหมิ่นประมาทของออสเตรเลียที่ ซึ่งประเด็นนี้ถูกเรียกร้องมาอย่างต่อเนื่อง

Photo by ROHAN THOMSON / AFP