posttoday

ยักษ์ใหญ่เจอเล่นงานอีก จีนปรับ Meituan 3 พันล้าน

10 ตุลาคม 2564

จีนฟันโทษปรับ ‘เหม่ยถวน’ กว่า 3 พันล้านหยวน ฐานผูกขาดตลาด

ปักกิ่ง, 9 ต.ค. (ซินหัว) — แถลงการณ์ออนไลน์จากสำนักบริหารการกำกับดูแลตลาดแห่งรัฐของจีน เมื่อวันศุกร์ (8 ต.ค.) ระบุการลงโทษปรับเงินเหม่ยถวน (Meituan) ยักษ์ใหญ่วงการอินเทอร์เน็ต จำนวน 3.442 พันล้านหยวน (ราว 1.8 หมื่นล้านบาท) ฐานใช้อำนาจเหนือตลาดแพลตฟอร์มจัดส่งอาหารของประเทศโดยมิชอบ

สำนักฯ ระบุว่ามูลค่าของการลงโทษปรับเงินดังกล่าวเทียบเท่าราวร้อยละ 3 ของรายได้จากยอดจำหน่ายภายในประเทศทั้งหมดของเหม่ยถวนในปี 2020 ซึ่งรวมอยู่ที่ 1.14 แสนล้านหยวน (ราว 6.02 แสนล้านบาท) ขณะเดียวกันมีคำสั่งให้เหม่ยถวน “แก้ไขข้อผิดพลาดในการดำเนินกิจการ” อย่างครอบคลุมรอบด้านด้วย

การสืบสวนสอบสวนการกระทำผิดของเหม่ยถวนเริ่มต้นในเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยสำนักฯ พบว่าเหม่ยถวนใช้อำนาจเหนือตลาดในบริการจัดส่งอาหารภายในประเทศโดยมิชอบด้วยการบีบบังคับบรรดาผู้จัดจำหน่ายอาหารลงนามข้อตกลงความร่วมมือที่มีลักษณะผูกขาด

นอกจากนั้นสำนักฯ ยังตรวจพบว่าเหม่ยถวนใช้มาตรการลงโทษต่างๆ ซึ่งรวมถึงการเรียกเก็บเงินมัดจำจากผู้จัดจำหน่ายอาหาร และการประยุกต์ใช้ลูกเล่นทางเทคโนโลยีที่เกี่ยวพันกับข้อมูลและอัลกอริธึม กดดันผู้จัดจำหน่ายอาหาร “เลือกหนึ่งจากสอง” เพื่อกีดกันคู่แข่งและจำกัดการแข่งขันในตลาด

สำนักฯ ชี้ว่าพฤติกรรมเหล่านั้นของเหม่ยถวนบ่อนทำลายพลวัตทางนวัตกรรมและความคึกคักมีชีวิตชีวาของตลาดแพลตฟอร์มออนไลน์ด้านการจัดส่งอาหารภายในประเทศ ตลอดจนเป็นอันตรายต่อผลประโยชน์ของผู้ค้าและผู้บริโภคบนแพลตฟอร์มดังกล่าว

ด้วยเหตุนี้ สำนักฯ จึงสั่งให้เหม่ยถวนยุติกิจกรรมอันผิดกฎหมาย ส่งคืนเงินมัดจำเกือบ 1.29 พันล้านหยวน (ราว 6.77 พันล้านบาท) แก่ผู้จัดจำหน่ายอาหาร ซึ่งชำระไว้ก่อนหน้านี้เพื่อเข้าร่วมแพลตฟอร์มสั่งและส่งอาหารของเหม่ยถวนเป็นกรณีพิเศษ

ขณะเดียวกันสำนักฯ สั่งให้เหม่ยถวนแก้ไขข้อผิดพลาดในการดำเนินกิจการอย่างรอบด้าน ซึ่งรวมถึงการปรับปรุงกลไกเรียกเก็บค่านายหน้าและกฎระเบียบด้านอัลกอริธึม การคุ้มครองผลประโยชน์ตามกฎหมายของธุรกิจอาหารขนาดเล็ก-กลางบนแพลตฟอร์ม และการปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ของพนักงานส่งอาหาร

สำนักฯ ทิ้งท้ายว่าเหม่ยถวนควรยื่นรายงานการปรับปรุงแก้ไขข้อผิดพลาดในการดำเนินกิจการตลอดระยะเวลา 3 ปีข้างหน้า และทำการพัฒนากิจการที่เป็นไปตามกฎระเบียบ สร้างสรรค์สิ่งใหม่ ครบสมบูรณ์ และยั่งยืน

(แฟ้มภาพซินหัว : พนักงานจัดส่งอาหารของเหม่ยถวนเตรียมกล่องบรรจุอาหารในนครจี่หนาน เมืองเอกของมณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน)

เนื้อหาข่าวและภาพด้วยความร่วมมือกับสำนักข่าวซินหัว