posttoday

ซักเคอร์เบิร์กโต้เฟซบุ๊คไม่ได้เห็นกำไรมาก่อนความปลอดภัยผู้ใช้

06 ตุลาคม 2564

ซีอีโอเฟซบุ๊คโต้ไม่ใช่เรื่องจริงหลังอดีตลูกจ้างกล่าวหาว่าเฟซบุ๊คเห็นกำไรมาก่อนความปลอดภัยของผู้ใช้

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอเฟซบุ๊คโต้กลับข้อกล่าวหาของอดีตพนักงานที่ว่าเฟซบุ๊คให้ความสำคัญกับกำไรมากกว่าความปลอดภัยของผู้ใช้ว่า “ไม่ใช่เรื่องจริง” นับเป็นการชี้แจงครั้งแรกหลังเกิดเรื่องราวในแง่ลบกับบริษัท

“ข้อกล่าวอ้างที่ว่าเราจงใจดันเนื้อหาที่ทำให้ผู้คนโกรธเคืองเพื่อสร้างกำไรนั้นไร้เหตุผลมากๆ” ซักเคอร์เบิร์กระบุในหนังสือถึงพนักงานของเฟซบุ๊คที่ถูกโพสต์ในบัญชีเฟซบุ๊คส่วนตัวของเขาในภายหลัง

ซีอีโอเฟซบุ๊คระบุอีกว่า “ผมไม่เห็นว่าจะมีบริษัทเทคเจ้าไหนที่ตั้งขึ้นมาเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ที่ทำให้ผู้คนโกรธเคืองหรือหดหู่ใจ แรงจูงใจทางศีลธรรม ธุรกิจ และผลิตภัณฑ์ล้วนชี้ไปในทิศทางตรงกันข้าม”

“เมื่อพูดถึงสุขภาพหรือความเป็นอยู่ของคนหนุ่มสาว ทุกประสบการณ์เชิงลบมีความสำคัญ เราทำงานมาหลายปีเพื่อเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมในการช่วยเหลือผู้คนในช่วงเวลาเหล่านี้ และผมภูมิใจในงานที่เราทำ” ซักเคอร์เบิร์กระบุ

การชี้แจงของซักเคอร์เบิร์กมีขึ้นหลังจาก ฟรานเซส เฮาเกน อดีตพนักงานของเฟซบุ๊คให้การต่อคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคของวุฒิสภาสหรัฐ กรณีที่เธออกมาแฉอดีตนายจ้างว่า ให้ความสำคัญกับผลประโยชน์ของตัวเองมากกว่าความปลอดภัยของผู้ใช้ ส่งเสริมความแตกแยก ทำลายประชาธิปไตย และไม่เปิดเผยถึงผลกระทบทางลบที่เกิดจากบริการของตัวเองอย่างอินสตาแกรม

AFP PHOTO / JUSTIN SULLIVAN