posttoday

อดีตพนักงานแฉ Facebook เน้นกำไร เพิกเฉยเฟกนิวส์-เนื้อหาเชิงลบ

05 ตุลาคม 2564

อดีตพนักงานเผย Facebook ให้ความสำคัญกับกำไรมากกว่าความปลอดภัยและประโยชน์ของสาธารณะ

ฟรานเซส เฮาเกน (Frances Haugen) อดีตผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ในทีมต่อต้านการเผยแพร่ข้อมูลเท็จต่อสาธารณชนของ Facebook ซึ่งทำงานมาได้ 2 ปีและลาออกเมื่อเดือนพ.ค. ปรากฏตัวในรายการ "60 Minutes" ทางสถานีโทรทัศน์ CBS เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยกล่าวว่า Facebook ให้ความสำคัญกับผลกำไรมากกว่าความปลอดภัยและผลประโยชน์ของสาธารณะ

เฮาเกนเล่าว่า บนแพลตฟอร์มขณะนี้เต็มไปด้วยการเผยแพร่วาจาที่สร้างความเกลียดชัง (hate speech) ความรุนแรง และเฟกนิวส์ ซึ่งการกระทำเหล่านั้นส่งผลกระทบเชิงลบต่อสังคมทั่วโลก

แม้ตนจะเชื่อว่ามาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ไม่ได้มีเจตนาที่จะสร้างแพลตฟอร์มแห่งความเกลียดชัง แต่มันสะท้อนให้เห็นถึงความปล่อยปละละเลยและเพิกเฉยต่อปัญหาเพื่อผลประโยชน์ส่วนตน

เฮาเกนกล่าวต่อว่า Facebook ได้ให้คำมั่นสัญญาต่อสาธารณชนว่าจะจัดการกับปัญหาดังกล่าวแต่กลับนิ่งเฉย ยิ่งไปกว่านั้นยังมีอัลกอริทึมที่ส่งเสริมเนื้อหาสร้างความเกลียดชังเพื่อประโยชน์ของบริษัท

โดยการปรับปรุงของ Facebook ในปี 2018 มีการเพิ่มอัลกอริทึมเกี่ยวกับการสร้างความเกลียดชังและความหวาดกลัว เพราะเนื้อหาเหล่านี้จะเพิ่มการมีส่วนร่วม (engagement) ของผู้ใช้ และเพิ่มเวลาในการใช้งานบนแพลตฟอร์มของผู้ใช้ ซึ่งจะทำให้ Facebook ได้เงินมากขึ้นไปด้วย

เฮาเกนเผยว่าเธอคือคนที่ส่งข้อมูลเอกสารภายในของ Facebook ให้แก่ Wall Street Journal และสภาคองเกรส เพื่อสนับสนุนการสืบสวนความรับผิดชอบของ Facebook ในการจัดการกับปัญหาความขัดแย้งบนแพลตฟอร์ม ตลอดจนอันตรายที่มีต่อผู้ใช้ Instagram ที่เป็นเด็กสาว จนกลายเป็นข่าวดังในแวดวงไอทีก่อนหน้านี้

เฮาเกนเคยทำงานกับ Google และ Pinterest ซึ่งเธอมองว่าเมื่อเทียบกันแล้ว Facebook ดำเนินการได้แย่ที่สุดในบรรดางานที่เธอเคยทำมา "Facebook แสดงให้เห็นครั้งแล้วครั้งเล่าว่าเลือกกำไรมากกว่าปลอดภัยของสาธารณะ เหมือนเขาซื้อผลกำไรด้วยความปลอดภัยของพวกเรา" เฮาเกนกล่าว

อย่างไรก็ตาม Facebook ยืนยันว่าแพลตฟอร์มมุ่งสร้างผลประโยชน์ต่อสาธารณชนมากกว่าผลเสีย โดยมองว่าบทสัมภาษณ์ของเฮาเกนเป็นข้อมูลที่ชี้นำและบิดเบือน

ลีนา เพียทช์ (Lena Pietsch) โฆษกหญิงของ Facebook แถลงการณ์ทันทีภายหลังจากการปรากฏตัวของเฮาเกน โดยระบุว่า Facebook คำนึงถึงความปลอดภัยและเสรีภาพของผู้ใช้งานอยู่เสมอ และไม่ได้เพิกเฉยหรือส่งเสริมการเผนแพร่เนื้อหาเชิงลบ โดยได้มีการปรับปรุงระบบอย่างต่อเนื่อง และมุ่งต่อต้านการเผยแพร่เฟกนิวส์และเนื้อหาเชิงลบ

Photo by Robert Fortunato / CBS News/60MINUTES / AFP