posttoday

Evergrande ยังเงียบ ครบกำหนดจ่ายดอกเบี้ย 83 ล้านเหรียญ

24 กันยายน 2564

บริษัท Evergrande ยังไม่เคลื่อนไหวใดๆ หลังครบกำหนดจ่ายดอกเบี้ยหุ้นกู้ 83 ล้านเหรียญสหรัฐ

นักลงทุนกำลังจับตาเมื่อบริษัท Evergrande ยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังเผชิญกับวิกฤตหนี้สินมูลค่ามากกว่า 3 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ยังไม่ได้ยื่นเอกสารหรือออกประกาศใดๆ เกี่ยวกับการชำระดอกเบี้ยมูลค่า 83 ล้านเหรียญสหรัฐสำหรับหุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์ซึ่งจะครบกำหนดไถถอนในปีหน้า ซึ่งมีกำหนดชำระดอกเบี้ยเมื่อวานนี้ (24 ก.ย.)

อย่างไรก็ตาม Evergrande มีระยะเวลาผ่อนผัน 30 วันในการชำระดอกเบี้ยดังกล่าว ก่อนที่จะถือว่าบริษัทผิดนัดชำระหนี้

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ที่ผ่านมา Evergrande มีกำหนดชำระดอกเบี้ยกว่า 35 ล้านเหรียญสหรัฐสำหรับหุ้นกู้สกุลเงินหยวนที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในปี 2025 และดอกเบี้ยหุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์อีกก้อนหนึ่งมูลค่า 47.5 ล้านเหรียญสหรัฐที่จะครบกำหนดชำระในสัปดาห์หน้า

ขณะที่หน่วยงานกำกับดูแลของจีนออกคำสั่งให้ Evergrande ใช้มาตรการเพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้

เจนนิเฟอร์ เจมส์ หัวหน้านักวิเคราะห์ตลาดจาก Janus Henderson Investors กล่าวว่าสถานการณ์ขณะนี้ส่งผลให้บรรดานักลงทุนคาดการณ์ว่าพันธบัตรของ Evergrande มีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวน้อยมาก

โดยชี้ว่าทางออกที่สามารถเป็นไปได้มากที่สุดในตอนนี้คือ Evergrande ต้องทำข้อตกลงปรับโครงสร้างหนี้กับเจ้าหนี้ มิเช่นนั้นอาจส่งผลกระทบในวงกว้างและกระทบต่อตลาดการเงินอื่นๆ

ขณะที่หลายฝ่ายกำลังรอคอยให้รัฐบาลจีนเข้ามาแทรกแซงหรือดำเนินการบางอย่างเพื่อเพื่อรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ ท่ามกลางความกังวลว่าวิกฤต Evergrande จะส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจจีนหรือทั่วโลกหากบริษัทผิดนัดชำระหนี้

Photo by Noel Celis / AFP