posttoday

จีนส่งฝูงบินรบชุดใหญ่ข่มขวัญ ไม่ปลื้มไต้หวันสมัคร CPTPP

24 กันยายน 2564

กองทัพจีนส่งเครื่องบินรบชุดใหญ่ขู่ไต้หวันหลังสมัครเข้าร่วม CPTPP ตามรอยจีน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 ก.ย. กระทรวงกลาโหมไต้หวันแถลงพบฝูงบินรบของกองทัพจีนรวม 24 ลำ รวมถึงเครื่องบินทิ้งระเบิดที่สามารถบรรทุกระเบิดนิวเคลียร์ 2 ลำ ในเขตป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวัน ซึ่งนับเป็นการข่มขู่ครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายสัปดาห์

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่นานหลังจากที่ไต้หวันเผยว่าได้ยื่นเอกสารเพื่อขอสมัครเป็นสมาชิกข้อตกลงความครอบคลุมและความก้าวหน้าเพื่อหุ้นส่วนทางการค้าภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก หรือ CPTPP ตามรอยจีนเพียง 1 สัปดาห์

จอห์น เติ้ง หัวหน้าผู้แทนเจรจาการค้าของไต้หวันคาดว่าหากจีนได้เข้าร่วมข้อตกลงดังกล่าว อาจทำให้โอกาสในการเข้าร่วมของไต้หวันลดลงไป เนื่องจากจีนมักขัดขวางความพยายามของไต้หวันบนเวทีนานาชาติ

พร้อมเสริมว่าการสมัครเข้าร่วม CPTPP ของไต้หวันเกิดจากการพิจารณาถึงข้อดีทางเศรษฐกิจของตนเอง และยืนยันว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับจีน

ขณะที่จ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวว่าจนคัดค้านอย่างหนักแน่นในการที่ประเทศใดจะมีการแลกเปลี่ยนอย่างเป็นทางการกับไต้หวัน รวมถึงคัดค้านการที่ไต้หวันเข้าร่วมสนธิสัญญาหรือองค์กรที่เป็นทางการด้วย

ภาพ: เครื่องบินทิ้งระเบิด H-6 ของกองทัพอากาศจีน บินคู่กับ F-16 ของไต้หวันเมื่อวันที่ 10 ก.พ. 2020 โดย Taiwan Ministry of National Defense/Handout via REUTERS