posttoday

ฮ่องกงแนะวัยรุ่นฉีด BioNTech เข็มเดียวหวั่นหัวใจอักเสบ

16 กันยายน 2564

ผู้เชี่ยวชาญฮ่องกงแนะนำให้ฉีดวัคซีนของ BioNTech ให้วัยรุ่นเข็มเดียวหลังพบผลข้างเคียง

คณะผู้เชียวชาญด้านสุขภาพซึ่งเป็นที่ปรึกษาให้รัฐบาลฮ่องกงแนะนำให้เยาวชนอายุ 12-17 ปี ฉีดวัคซีนของ BioNTech เพียง 1 โดสจากปกติ 2 โดส หลังมีรายงานว่าพบภาวะกล้มเนื้อหัวใจอักเสบในคนอายุน้อย

การตัดสินใจของผู้เชี่ยวชาญประเมินจากการไม่พบผู้ติดเชื้อในฮ่องกงมาระยะหนึ่งแล้ว ดังนั้นวัคซีน 1 เข็มจึงเพียงพอที่จะปกป้องเยาวชน

หลออวี่หล่ง ประธานคณะกรรมการสุขภาพที่ให้คำปรึกษารัฐบาลฮ่องกงเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนป้องกัน Covid-19 เผยกับสำนักข่าว RTHK ว่า ผลข้างเคียงของวัคซีนของ BioNTech พบได้บ่อยกว่าที่คิดไว้ ดังนั้นผู้เชี่ยวชาญจึงลงความเห็นว่าวัยรุ่นควรฉีดวัคซีนของ BioNTech เพียงเข็มเดียว เพื่อลดโอกาสเกิดกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

หลอเผยอีกว่า สำหรับเยาวชนที่ต้องเดินทางไปศึกษาที่ต่างประเทศ อาทิ ยุโรป สหรัฐ ซึ่งมีตัวเลขผู้ติดเชื้อสูง ควรฉีดวัคซีนให้ครบทั้งสองโดส

กระทรวงสาธารณสุขของฮ่องกงไม่ได้เปิดเผยตัวเลขผู้ที่เกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจ แต่ RTHK รายงานว่า นับตั้งแต่รัฐบาลฮ่องกงเริ่มฉีดวัคซีนของ BioNTech ให้เยาวชนอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไปเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา พบวัยรุ่นกว่า 30 คนมีอาการดังกล่าว

หน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐ สหภาพยุโรป และองค์การอนามัยโลกเคยระบุว่า วัคซีนชนิด mRNA ของ Pfizer-BioNTech และ Moderna มีความเชื่อมโยงกับภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ (myocarditis) ซึ่งทำให้หัวใจสูบฉีดเลือดได้ไม่เต็มที่และเต้นผิดจังหวะ และภาวะเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ

ด้าน Pfizer เผยว่า ทราบว่าอาจพบภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบหลังฉีดวัคซีนแต่ผลข้างเคียงดังกล่าวเกิดขึ้นได้ยากมาก

ทั้งนี้ จากข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) พบว่า ผู้ที่อายุ 18-24 ปีมีความเสี่ยงที่จะเกิดกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบอยู่ที่ 18.5 ต่อ 1 ล้านโดส หลังฉีดวัคซีนของ Pfizer-BioNTech เข็มที่ 2 และของ Moderna อยู่ที่ 20.2 ต่อ 1 ล้านโดส โดยความเสี่ยงจะลดลงตามอายุที่เพิ่มขึ้น

Photo by Bertha WANG / AFP