posttoday

ญี่ปุ่นเจอผู้เสียชีวิตอีกราย หลังฉีด Moderna ล็อตที่ถูกระงับ

08 กันยายน 2564

ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนล็อตดังกล่าวรวมแล้ว 3 ราย แต่ยังไม่ยืนยันว่าเกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือสารปนเปื้อนหรือไม่

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่ากระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (6 ก.ย.) ที่ผ่านมาเกี่ยวกับการเสียชีวิตของชาวญี่ปุ่นอีกคนหนึ่ง ที่เสียชีวิตลงหลังได้รับวัคซีนโควิด-19 ของ Moderna ในล็อตที่ถูกระงับไปเนื่องจากวัคซีนจำนวนหนึ่งพบสารปนเปื้อน

ผู้เสียชีวิตคนดังกล่าวเป็นชายวัย 49 ปี ซึ่งได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 เมื่อวันที่ 11 ส.ค. และเสียชีวิตในวันต่อมา โดยเบื้องต้นทราบว่าเขามีโรคประจำตัวเพียงอย่างเดียวคือแพ้บัควีท

ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลังได้รับวัคซีน Moderna ในล็อตที่ถูกระงับใช้รวมแล้ว 3 ราย โดยก่อนหน้านี้มีรายงานว่าชายชาวญี่ปุ่น 2 ราย อายุ 30 ปีและ 38 ปี เสียชีวิตไม่กี่วันหลังจากได้รับวัคซีนล็อตดังกล่าว ซึ่งทั้งคู่ไม่มีโรคประจำตัว

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นได้ระงับวัคซีน 3 ล็อต ได้แก่ 3004667, 3004734 และ 3004956 ซึ่งคิดเป็นจำนวน 1.62 ล้านโดส หลังพบสิ่งปนเปื้อนขนาดเล็กในวัคซีนบางขวดที่ส่งไปยังศูนย์ฉีดวัคซีนกว่า 900 แห่งทั่วประเทศตั้งแต่กลางเดือนสิงหาคม ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ฉีดให้ประชาชนไปแล้วมากกว่า 500,000 โดส วัคซีนทั้งหมดที่อยู่ในสายการผลิตเดียวกันจึงถูกระงับไว้ก่อนเพื่อความปลอดภัย

ภายหลังบริษัทผู้ผลิตวัคซีน Moderna ชี้แจงว่าสารปนเปื้อนที่พบในวัคซีนคืออนุภาคเหล็กกล้าไร้สนิม (stainless steel) ซึ่งเกิดจากการเสียดสีของโลหะในกระบวนการผลิตที่มีการติดตั้งอย่างไม่ถูกต้อง พร้อมงยืนยันว่าวัตถุดังกล่าวมีความความเสี่ยงน้อยที่จะก่อให้เกิดอันตราย เนื่องจากเป็นอนุภาคขนาดเล็ก และ stainless steel ถูกใช้ในลิ้นหัวใจเทียม ข้อต่อเทียม และโลหะเย็บแผลอยู่แล้ว จึงเชื่อว่าจะไม่ส่งผลให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย

ด้านบริษัท Takeda Pharmaceutical ผู้จัดจำหน่ายวัคซีน Moderna ในญี่ปุ่นตัดสินใจเรียกคืนวัคซีนทั้ง 3 ล็อตดังกล่าว เมื่อวันที่ 2 ก.ย. ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามยังไม่มีการยืนยันว่าผู้เสียชีวิตทั้ง 3 รายมีความเกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือสารปนเปื้อนในวัคซีนหรือไม่ ตลอดจนไม่มีการยินยันว่าทั้ง 3 รายได้รับวัคซีนจากขวดที่มีสารปนเปื้อน โดยกระทรวงสาธารณสุขกำลังเร่งสืบหาสาเหตุการเสียชีวิตและจะเปิดเผยให้ประชาชนทราบต่อไป

Photo by Joseph Prezioso / AFP