posttoday

เทคจีนสะเทือนอีก ผู้ก่อตั้ง JD.com ออกไปคุมเบื้องหลัง

06 กันยายน 2564

ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารบริษัทเทคของจีนสละเก้าอี้หรือเปลี่ยนโครงสร้างการทำงานอีกราย ท่มกลางกระแสของการจัดระเบียบภายใจจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์ อ้างประกาศของ JD.com ที่กล่าวในวันจันทร์ว่า ริชาร์ด หลิว (Richard Liu) หรือ หลิวเฉียงตง ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร จะเปลี่ยนโฟกัสไปที่กลยุทธ์ระยะยาวของยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซโดยตั้งตำแหน่งใหม่ในฐานะประธานเพื่อดูแลดำเนินการในแต่ละวันของบริษัทแทนที่ตัวเขา

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่ผู้ก่อตั้งบริษัทเทคโนโลยีของจีนอีกหลายรายค่อยๆ ละทิ้งตำแหน่งงานระดับสูง เช่น ที่ Alibaba และ Bytedance แม้ว่าหลิววัย 48 ปีจะยังคงดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) และดำรงตำแหน่งในคณะกรรมการบริหารต่อไป

ผู้ที่จะมารับงประธานจะคือ สวีเหลย (Xu Lei) ซึ่งปัจจุบันเป็น CEO ของแผนกที่ใหญ่ที่สุดของ JD ซึ่งมีบทบาทสาธารณะที่โดดเด่นมากขึ้นในบริษัทในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

หลิวซึ่งเริ่มต้นบริษัทที่จะกลายเป็น JD.com ในปี 1998 จะใช้เวลามากขึ้นในการให้คำปรึกษากับผู้บริหารรุ่นเยาว์และมีส่วนสนับสนุนในการฟื้นฟูพื้นที่ชนบท JD กล่าวในแถลงการณ์

“การมองไปสู่อนาคต การออกแบบเชิงกลยุทธ์ระยะยาวที่ถูกต้อง การเติบโตและการพัฒนาของเยาวชนที่มีความสามารถ และการพัฒนาที่แข็งแรงและมีการประสานงานกันของหน่วยธุรกิจต่างๆ จะยังคงเป็นแรงผลักดันสำหรับ JD ในการทำสิ่งที่ยากที่สุดและท้าทายที่สุด แต่สิ่งที่ถูกต้องและมีค่าที่สุดสำหรับอุตสาหกรรมนี้ "หลิวกล่าวในแถลงการณ์

หลิว เป็นเจ้าของอำนาจในการออกเสียงของ JD เกือบ 80% ตามรายงานประจำปี 2020 และนักลงทุนบางรายได้แสดงความกังวลก่อนหน้านี้ว่าการควบคุมอย่างเข้มงวดของเขา ประกอบกับการขาดผู้สืบทอดตำแหน่งที่ชัดเจน ทำให้เกิดความเสี่ยงด้านการจัดการ

การควบคุมบริษัทของเขากลายเป็นจุดสนใจหลังจากที่เขาถูกจับกุมในเมืองมินนิอาโปลิสของสหรัฐฯ ในปี 2017 หลังจากถูกกล่าวหาว่าข่มขืน ซึ่งเขาปฏิเสธ หลิวไม่ถูกตั้งข้อหา แต่เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดกระแสรุนแรงในโซเชียลมีเดียของจีน

ซินลี่จวิน (Xin Lijun) ซึ่งเคยเป็นหัวหน้าของแผนก JD Health จะรับช่วงต่อจากหวีเหลยในตำแหน่งหัวหน้าของ JD Retail ในขณะที่จินเอินหลิน (Jin Enlin) จะกลายเป็น CEO คนใหม่ของ JD Health

หลังจากการเลื่อนตำแหน่งของสวีเหลย หลิวจะดำรงตำแหน่งกรรมการและตำแหน่งซีอีโอของ JD.com โฆษกของบริษัทยืนยัน

ในปี 2019 แจ็ค หม่า (Jack Ma) ผู้ร่วมก่อตั้ง Alibaba Group Holding Ltd ได้ก้าวลงจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการในฐานะประธานบริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ โดยมอบอำนาจให้ แคเนียล จาง (Daniel Zhang) รับตำแนห่งแทน

ในปี 2021 จางอีหมิง (Zhang Yiming) ผู้ก่อตั้ง ByteDance ประกาศว่าเขาจะก้าวลงจากตำแหน่ง CEO ในขณะที่ผู้ก่อตั้ง Pinduoduo Inc ก้าวลงจากตำแหน่งประธานหลังจากการลาออกของตำแหน่ง CEO ก่อนหน้านี้

ทางการจีนยังได้เปิดตัวกฎข้อบังคับและบทลงโทษทางอุตสาหกรรมใหม่ๆ นับตั้งแต่ปลายปี 2020 ซึ่งหลายมาตรการได้กำหนดเป้าหมายไปที่ภาคอินเทอร์เน็ตโดยเฉพาะ

REUTERS/Shannon Stapleton/File Photo