posttoday

สหรัฐทิ้งอาวุธไว้ให้ตอลิบานเพียบ แต่ใช้งานไม่ได้แล้ว

01 กันยายน 2564

กลุ่มตอลิบานยึดอาวุธจากกองทัพสหรัฐได้จำนวนมาก แต่ทั้งหมดถูกทำให้ใช้การไม่ได้แล้ว

หลังจากที่สหรัฐถอนกองกำลังออกจากอัฟกานิสถานไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวันจันทร์ (30 ส.ค.) ที่ผ่านมา สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่ากองกำลังของตอลิบานเข้าตรวจสอบพบอาวุธยุทโธปกรณ์ของรัฐบาลสหรัฐและอัฟกานิสถานถูกทิ้งไว้ในกรุงคาบูลจำนวนมาก คิดเป็นมูลค่าหลายพันล้านเหรียญสหรัฐ แต่ทั้งหมดไม่สามารถใช้การได้แล้ว

เคนเนธ แมคเคนซี หัวหน้ากองบัญชาการกลางของกองทัพสหรัฐเผยต่อ Washington Post ว่าพวกเขาทิ้งอากาศยานจำนวน 73 ลำ ยานพาหนะเกือบ 100 คัน และอุปกรณ์อื่นๆ ไว้ในกรุงคาบูล แต่ทั้งหมดถูกทำให้ใช้การไม่ได้แล้ว ก่อนที่สหรัฐจะถอนกองกำลังออกไป

แหล่งข่าวรายหนึ่งซึ่งเป็นอดีตทหารหน่วยรบพิเศษของสหราชอาณาจักรกล่าวกับ VICE News ว่าทหารอเมริกันรู้ล่วงหน้าว่าพวกเขาจะต้องถอนกองกำลังออกจากคาบูล จึงมีเวลาในการจัดการกับอาวุธยุทโธปกรณ์ทั้งหมด เพื่อให้แน่ในว่าอุปกรณ์เหล่านั้นจะไม่สามารถใช้งานได้อีก

ซึ่งต่างจากก่อนหน้านี้ที่มีรายงานจากเมืองกันดาฮาร์ว่ากลุ่มตอลิบานนำเฮลิคอปเตอร์ ยูเอช-60 แบล็กฮอว์ก (UH-60 Black Hawk) ที่สหรัฐมอบให้รัฐบาลอัฟกานิสถานออกมาขับเล่น เนื่องจากขณะนั้นสหรัฐถอนกองกำลังออกไปโดยไม่ได้มีการเตรียมการล่วงหน้า

เมื่อปลายเดือนที่แล้วมีรายงานว่ากลุ่มตอลิบานยึดอากาศยานและเฮลิคอปเตอร์ได้ 40 ลำ ขณะที่ผู้สังเกตการณ์ระบุว่าตอลิบานยึดแบล็กฮอว์กได้อย่างน้อย 4 ลำ ซึ่งรวมถึงที่ยึดจากกันดาฮาร์ 2 ลำ

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวระบุว่ากลุ่มตอลิบานสามารถใช้เฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กไปได้อีกไม่นานเนื่องจากจำเป็นต้องมีการบำรุงรักษาและการเปลี่ยนอะไหล่จากสหรัฐ แต่เครื่องบินขับไล่ Mi-17s จำนวน 32 ลำที่อยู่ในอัฟกานิสถานยังสามารถใช้การได้ต่อไป

นอกจากนี้ยังมีภาพนักรบตอลิบานสวมชุดเครื่องแบบและพกพาอุปกรณ์ อาทิ กล้องมองตอนกลางคืน ที่กองทัพสหรัฐมอบให้กับกองทัพอัฟกัน เผยแพร่ในโลกออนไลน์ด้วย

อดัม อันเชเยฟสกี ซีอีโอ Open the Books เผยว่าขณะนี้ตอลิบานมียานพาหนะทหารราว 75,000 คัน ในจำนวนนี้เป็นพาหนะทางยุทธวิธีราว 50,000 คัน รถฮัมวี 20,000 คัน ยานพาหนะต้านกับระเบิดราว 1,000 คัน และรถลำเลียงพลหุ้มเกราะราว 150 คันที่มาจากสหรัฐ

โดยนับตั้งแต่ปี 2001 สหรัฐทุ่มงบประมาณไปราว 83,000 ล้านเหรียญสหรัฐในการฝึกและติดอาวุธให้กองทัพอัฟกัน รวมถึงส่งมอบอาวุธทหารราบ 600,000 ชิ้น รวมทั้งปืนเอ็ม 16 และอุปกรณ์สื่อสาร 162,000 ชิ้น และกล้องที่ช่วยให้มองเห็นตอนกลางคืนอีก 16,000 ชิ้น เมื่อเดือนที่แล้วยังเพิ่งส่งเฮลิคอปเตอร์ใหม่อีก 7 ลำไปยังกรุงคาบูล

Photo by Wakil KOHSAR / AFP