posttoday

เกาหลีใต้ประเทศแรกในโลก สั่งแบนการผูกขาดชำระเงินผ่านแอพ

31 สิงหาคม 2564

บางประเทศเริ่มขยับควบคุมการชำระเงินของบริษัทเทคใหญ่ๆ สัญญาณล่าสุดมาจากเกาหลีใต้และมีสัญญาณมาจากสหรัฐ ยุโรป และออสเตรเลียอีกด้วย

เมื่อวันอังคารที่ 31 สิงหาคม ส.ส.ของเกาหลีใต้ผ่านกฎหมายที่ห้าม Apple และ Google ไม่ให้บังคับให้นักพัฒนาแอปใช้ระบบการชำระเงินของพวกเขา เท่ากับเป็นการปนะกาศว่าภาพว่า App Store และ Play Store กระทำการผูกขาดอย่างผิดกฎหมาย

ร่างกฎหมายนี้ได้รับการอนุมัติด้วยคะแนนเสียง 180 เสียงต่อ 0 เสียงในรัฐสภา ทำให้เกาหลีใต้เป็นประเทศเศรษฐกิจหลักกลุ่มแรกที่ผ่านกฎหมายในประเด็นนี้ โดยเป็นการเคลื่อนไหวที่อาจเป็นแบบอย่างสำหรับเขตอำนาจศาลอื่นๆ ทั่วโลก

ในสหรัฐอเมริกา วุฒิสมาชิก 3 คนในเดือนนี้ได้เสนอร่างกฎหมายเพื่อคลายการยึดครองร้านค้าของบริษัทเทคโนโลยี ในขณะที่ฝ่ายนิติบัญญัติในยุโรปกำลังถกเถียงกันถึงกฎหมายที่อาจบังคับให้ Apple นำทางเลือกอื่นมาใช้กับ App Store

มาตรการของเกาหลีใต้เกิดขึ้นเมื่อ Apple และ Google เผชิญกับการวิพากษ์วิจารณ์จากทั่วโลกในการเรียกเก็บค่าคอมมิชชั่นสูงถึง 30% จากการขายแอป และกำหนดให้ใช้ระบบการชำระเงินของตนเองรับส่วนแบ่งของธุรกรรม

กฎหมายของเกาหลีใต้ฉบับนี้ ซึ่งคนทั่วไปเรียกว่า "กฎหมายต่อต้าน Google" จะเสนอทางเลือกของผู้ให้บริการชำระเงินแอพ ให้ผู้ใช้สามารถเลี่ยงค่าใช้จ่ายที่กำหนดโดยเจ้าของร้านค้า

“กฎหมายฉบับนี้จะกำหนดแบบอย่างสำหรับประเทศอื่น ๆ อย่างแน่นอน เช่นเดียวกับนักพัฒนาแอปและผู้สร้างเนื้อหาทั่วโลก” คัง กี-ฮวาน จากสมาคมธุรกิจอินเทอร์เน็ตบนมือถือของเกาหลีกล่าวกับ AFP

ตามรายงานคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในเดือนกันยายน

ปลายปีนี้ Google วางแผนที่จะบังคับใช้ข้อกำหนดทั่วโลกสำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อใช้ระบบการชำระเงินของตน โดยมีค่าคอมมิชชันสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 30% สำหรับการซื้อในแอป

ในเกาหลีใต้ Google กำลังวางแผนที่จะเรียกเก็บค่าคอมมิชชั่นสำหรับการชำระเงินเนื้อหาทั้งหมดตั้งแต่เดือนตุลาคม ซึ่งจะสิ้นสุดข้อยกเว้นที่จ่ายค่าคอมมิชชั่นสำหรับเกมออนไลน์เท่านั้น

- 'ค่าตอบแทนที่ยุติธรรม' -การประกาศดังกล่าวของ Google ทำให้เกิดการตอบโต้อย่างรุนแรงจากศิลปินและผู้สร้างชาวเกาหลีใต้ โดยนักเขียนนิยายบนเว็บและศิลปินเว็บตูนกล่าวหา Google ว่า "ใช้อำนาจในทางที่ผิด" และทำการรณรงค์อย่างดุเดือดเพื่อผลักดันกฎหมายใหม่

“หากปราศจากกฎหมายนี้ สภาพแวดล้อมการทำงานของเรา ซึ่งครีเอเตอร์รับประกันว่าจะได้รับผลตอบแทนเต็มจำนวนสำหรับความพยายามของพวกเขา จะถูกทำลายลง” ซอ บอม-กัง ศิลปินเว็บตูนที่เป็นหัวหน้าสมาคมอุตสาหกรรมเว็บตูนของเกาหลี บอกกับ AFP

"เราต้องการกฎหมายนี้เพื่อปกป้องความหลากหลายของอุตสาหกรรมของเรา ที่ซึ่งศิลปินและผู้สร้างที่มีภูมิหลังทางเศรษฐกิจทั้งหมดสามารถแบ่งปันเนื้อหาของพวกเขาโดยไม่ต้องกังวลกับค่าคอมมิชชั่น"

Apple และ Google ยืนยันว่าค่าคอมมิชชั่นที่เรียกเก็บนั้นเป็นมาตรฐานในอุตสาหกรรมและค่าตอบแทนที่ยุติธรรมสำหรับการสร้างตลาดที่ปลอดภัยซึ่งนักพัฒนาสามารถเข้าถึงผู้คนทั่วโลก

ก่อนการอภิปราย Apple บอกกับ AFP ว่ากฎหมายจะทำให้ผู้ซื้อดิจิทัลมีความเสี่ยงที่จะถูกฉ้อโกง บ่อนทำลายการปกป้องความเป็นส่วนตัวของพวกเขา และทำให้การควบคุมโดยผู้ปกครองมีประสิทธิภาพน้อยลง

"เราเชื่อว่าผู้ใช้ไว้วางใจในการซื้อ App Store จะลดลงอันเป็นผลมาจากข้อเสนอกฎหมายนี้ นำไปสู่โอกาสที่น้อยลงสำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ลงทะเบียนมากกว่า 482,000 รายในเกาหลีที่ได้รับเงินมากกว่า 8.55 ล้านล้านวอนจนถึงปัจจุบันกับ Apple" กล่าวในแถลงการณ์

Google เกาหลีไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็นจาก AFP

ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีทั้งสองครองตลาดแอปออนไลน์ในเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 12 ของโลกซึ่งเป็นที่รู้จักในด้านความสามารถทางเทคโนโลยี

Play Store ของ Google ทำรายได้เกือบ 6 ล้านล้านวอน (5.2 พันล้านดอลลาร์) ในปี 2019 คิดเป็น 63% ของยอดทั้งหมดของประเทศ ตามข้อมูลจากกระทรวงวิทยาศาสตร์ของเกาหลีใต้

App Store ของ Apple มีส่วนแบ่ง 24.4% ของยอดขายแอปสโตร์ทั้งหมดในประเทศในปีเดียวกัน

Photo by JUSTIN TALLIS / AFP