posttoday

ถึงคิว "กองทุน" จีนเดินเครื่องล้างบางพฤติกรรมฉ้อฉล

30 สิงหาคม 2564

จีนเพิ่มความเข้มงวดการตรวจตราอุตสาหกรรมกองทุนมูลค่า 9.3 ล้านล้านดอลลาร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าหน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์ชั้นนำของจีนให้คำมั่นเมื่อวันจันทร์ว่าจะปราบปรามกองทุนส่วนบุคคลที่บริหารจัดการด้วยความฉ้อฉลและกำจัดกองทุนปลอม หลังจากรัฐบาลใช้ยาแรงมากขึ้นในการจัดการกับอุตสาหกรรมมูลค่า 60 ล้านล้านหยวน (9.28 ล้านล้านดอลลาร์)

ขณะนี้จีนได้พยายามหาช่องทางผันการออมของครัวเรือนเข้าสู่ตลาดทุนมากขึ้น เพื่อเป็นทุนสนับสนุนด้านนวัตกรรมและช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจ ในขณะเดียวกันก็ลดการพึ่งพิงการปล่อยกู้จากธนาคารของเศรษฐกิจในประเทศ

อี้ฮุ่ยหม่าน (Yi Huiman) ประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ของจีนกล่าวว่าผู้จัดการกองทุนควรให้ความสำคัญกับผลประโยชน์ของตนอย่างใกล้ชิดกับนักลงทุน และหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ของตนหลอกลวงผู้อื่น

“จีนกำลังส่งเสริมการเติบโตอย่างมีคุณภาพของตลาดทุน และการพัฒนาที่ดีของอุตสาหกรรมกองทุนมูลค่า 60 ล้านล้านหยวนเป็นส่วนสำคัญของจีน” อี้ฮุ่ยหม่านกล่าวในการประชุมที่จัดโดยสมาคมการจัดการสินทรัพย์ของจีน

ผู้จัดการกองทุนรวมของจีนยังเผชิญกับการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นจากผู้จัดการสินทรัพย์ระดับโลก เช่น BlackRock และ Fidelity International หลังจากที่หน่วยงานกำกับดูแลยกเลิกการเป็นเจ้าของต่างชาติในภาคธุรกิจนี้เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2020

ภายในสิ้นเดือนกรกฎาคม อุตสาหกรรมกองทุนรวมของประเทศอยู่ที่ 23.5 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้น 1.6 เท่าเมื่อสิ้นปี 2559 อี้ฮุ่ยหม่านกล่าว

ภาคกองทุนหลักทรัพย์เอกชนเพิ่มขึ้นสองเท่าเป็น 5.5 ล้านล้านหยวน และอุตสาหกรรมไพรเวทอิควิตี้และเงินร่วมลงทุนเพิ่มขึ้นสามเท่าเป็น 12.6 ล้านล้านหยวนในช่วงเวลาดังกล่าว

แม้ว่าจะมีการกวาดล้างอุตสาหกรรมกองทุนส่วนบุคคลของจีนเมื่อเร็วๆ นี้ แต่ก็ยังมีผู้ลงทุนรายเล็กและ "แมงเม่า" จำนวนมากที่ขัดขวางการเติบโตที่มีคุณภาพสูงของภาคธุรกิจ อี้ฮุ่ยหม่านกล่าวเสริมว่าหน่วยงานกำกับดูแลจะเผยแพร่กฎเกณฑ์ใหม่ในเวลาอันควร

ที่ผ่านมาผู้จัดการกองทุนส่วนบุคคลบางคนถึงกับระดมเงินในที่สาธารณะ และยักยอกเงินของลูกค้าด้วย

อี้ฮุ่ยหม่านเรียกร้องให้ผู้จัดการกองทุนจัดลำดับความสำคัญของความต้องการและความสนใจของลูกค้า เนื่องจาก "มีหลายครั้งแล้วที่กองทุนทำเงินได้ แต่นักลงทุนกลับทำเงินไม่ได้"

เขาขอให้ผู้จัดการการเงินจัดการกับปัญหาการปั่นกองทุน ซึ่งพนักงานขายกองทุน แสวงหาค่าคอมมิชชั่นที่สูงขึ้น ส่งเสริมให้นักลงทุนไถ่ถอนเงินทุนที่มีอยู่และสมัครรับเงินทุนที่เพิ่งเปิดตัว ส่งผลให้มีกระแสเงินทุนไหลเข้าจำนวนมาก

Photo - CHINA OUT AFP PHOTO