posttoday

นิวซีแลนด์พบผู้เสียชีวิตเชื่อมโยง Pfizer เป็นครั้งแรก

30 สิงหาคม 2564

นิวซีแลนด์แถลงพบผู้เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ของ Pfizer

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า วันนี้ (30 ส.ค.) กระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์รายงานการเสียชีวิตที่เชื่อมโยงกับวัคซีนโควิด-19 ของ Pfizer เป็นครั้งแรกในประเทศ หลังทำการตรวจสอบร่วมกับคณะกรรมการตรวจสอบความปลอดภัยของวัคซีนโควิด-19

กระทรวงสาธารณสุขแถลงว่าผู้เสียชีวิตคนดังกล่าวเป็นเพศหญิง ไม่ระบุอายุ ได้รับการพิจารณาว่าเสียชีวิตจากภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบเฉียบพลัน (Myocarditis) ซึ่งเป็นผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นได้ยากของวัคซีนโควิด-19 จาก Pfizer โดยเคสดังกล่าวได้รับการส่งต่อไปยังเจ้าหน้าที่ชันสูตรศพแล้ว

ทั้งนี้ ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบเฉียบพลัน หรือกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด จะจำกัดความสามารถในการสูบฉีดเลือดของหัวใจและอาจทำให้จังหวะการเต้นของหัวใจเปลี่ยนไป

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ระบุว่าประโยชน์ของวัคซีนยังคงมีมากกว่าความเสี่ยงที่จะเกิดอาการข้างเคียง รวมถึงภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบเฉียบพลันซึ่งเป็นผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นได้ยาก

ขณะนี้นิวซีแลนด์กำลังต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาซึ่งส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ปลอดไวรัสมาได้เกือบ 6 เดือน

โดยในวันนี้มีรายงานผู้ป่วยรายใหม่อยู่ที่ 53 ราย ส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยสะสมในระลอกล่าสุดอยู่ที่ 562 ราย ขณะที่ผู้ติดเชื้อรวมทั้งหมดอยู่ที่ 3,464 ราย และผู้เสียชีวิต 26 ราย

Photo by Carlos JUNIOR / AFP