posttoday

ไบเดนชี้อันตรายอย่างยิ่ง สั่งอเมริกันหนีสนามบินคาบูล

29 สิงหาคม 2564

สหรัฐออกคำเตือนถึง 'ภัยคุกคามที่น่าเชื่อถือและเฉพาะเจาะจง' เล็งเป้าหมายใกล้สนามบินคาบูล

สหรัฐออกเตือนเมื่อวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่นว่ามี “ภัยคุกคามที่น่าเชื่อถือและเฉพาะเจาะจง” ใกล้สนามบินคาบูล และเรียกร้องให้พลเมืองของตนออกจากพื้นที่ ไม่กี่วันหลังมีการโจมตีฝูงชนที่พยายามหลบหนีจากการปกครองของตอลิบานในอัฟกานิสถาน

คำเตือนการก่อการร้ายอย่างเร่งด่วนหลายครั้งได้สร้างความปั่นป่วนในการอพยพภายใต้การดูแลของกองกำลังสหรัฐ ซึ่งถูกบังคับให้ต้องร่วมมือด้านความมั่นคงอย่างใกล้ชิดกับกลุ่มตอลิบาน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการโจมตีซ้ำเหมือนที่เกิดขึ้นวันพฤหัสบดีที่ประตูทางเข้าหลักแห่งหนึ่งของสนามบิน

“เนื่องจากภัยคุกคามที่เฉพาะเจาะจงและน่าเชื่อถือ พลเมืองสหรัฐทุกคนในบริเวณใกล้เคียงกับสนามบินคาบูล... ควรออกจากบริเวณสนามบินทันที” สถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงคาบูลกล่าวในการแจ้งเตือนด้านความปลอดภัย

ในการแจ้งเตือน สถานทูตระบุว่าภัยคุกคามต่อประตู "ทางใต้ (วงวงเวียนสนามบิน) ที่ (ประตู) กระทรวงมหาดไทยแห่งใหม่ และประตูใกล้สถานีบริการน้ำมันปัญจชีร์ทางด้านตะวันตกเฉียงเหนือของสนามบิน"

เมื่อต้นวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐเตือนว่าผู้บัญชาการทหารกองทัพเชื่อว่าการโจมตีครั้งใหม่อาจเกิดขึ้น "ใน 24-36 ชั่วโมงข้างหน้า" โดยเรียกสถานการณ์ดังกล่าวว่า "อันตรายอย่างยิ่ง"

พลเรือนชาวอัฟกันและทหารอเมริกันเสียชีวิต 13 คนในวันพฤหัสบดีจากการวางระเบิดที่กลุ่มไอเอส-โคราซาน (ISIS-K) ในภูมิภาคอ้างว่าเป็นผลงานของกลุ่ม

Photo by - / MOD / AFP