posttoday

สหรัฐเปิดศูนย์ควบคุมโรคสาขาอาเซียนที่เวียดนาม 

26 สิงหาคม 2564

รองประธานาธิบดีสหรัฐเปิดศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสาขาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เวียดนาม

รองประธานาธิบดี กมลา แฮร์ริส ของสหรัฐ ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดทำการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) สาขาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่กรุงฮานอยของเวียดนามระหว่างภารกิจเดินทางเยือนสิงคโปร์และเวียดนามอย่างเป็นทางการครั้งแรก

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) สาขาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะช่วยยกระดับความร่วมมือด้านสุขภาพระหว่างสหรัฐและภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังเผชิญกับตัวเลขผู้ติด Covid-19 สูงขึ้นอันเนื่องจากการระบาดของสายพันธุ์เดลตา

โดยจะมุ่งความร่วมมือของรัฐบาลเกี่ยวกับงานวิจัย การฝึกอบรม และการป้องกันวิกฤตสาธารณสุขโลกด้วยการรับมือกับภัยคุกคามทางสาธารณสุขอย่างรวดเร็วไม่ว่าจะเกิดขึ้นที่ใดก็ตาม

“ความร่วมมือของเราในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เกิดขึ้นจากความสำคัญร่วมกันต่อสุขภาพของประชาชน ความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจ และความมั่นคงโดยรวมของเรา” แฮร์ริสทวีต

นอกจากนี้ แฮร์ริสยังประกาศว่าสหรัฐจะบริจาควัคซีนป้องกัน Covid-19 ให้เวียดนามเพิ่มอีก 1 ล้านโดสและจะขนส่งมาถึงเวียดนามภายใน 24 ชั่วโมง ทำให้เวียดนามได้รับวัควีนจากสหรัฐรวม 6 ล้านโดส และจะมอบเงิน 23 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อให้เวียดนามใช้ในการจัดหาวัคซีน

ทั้งนี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ สาขาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นสาขาภูมิภาคทั่วโลกของสหรัฐแห่งที่ 4 ต่อจากสาขายุโรปตะวันออก/เอเชียกลางในจอร์เจีย สาขาตะวันออกกลาง/แอฟริกาเหนือในโอมาน และสาขาอเมริกาใต้ในบราซิล