posttoday

สหรัฐเสนอตัวหนุนหลังเวียดนาม ตอบโต้จีนพิพาททะเลจีนใต้

25 สิงหาคม 2564

รองประธานาธิบดีสหรัฐย้ำต้องเพิ่มแรงกดดันและตอบโต้การอ้างสิทธิ์เหนือทะเลจีนใต้ของจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่าวันนี้ (25 ส.ค.) กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐเข้าพบผู้นำระดับสูงของเวียดนามโดยให้การสนับสนุนในหลายประเด็นสำคัญ รวมถึงการส่งเสริมความมั่นคงทางทะเลและตอบโต้ท่าทีคุกคามที่เพิ่มขึ้นของจีนในทะเลจีนใต้

ในระหว่างการเจรจากับประธานาธิบดีเหงียน ซวน ฟุก, รองประธานาธิบดีหวอ ถิ อัน ซวน และนายกรัฐมนตรี ฟาม มินห์ ชิญ ของเวียดนาม แฮร์ริสยังได้เสนอที่จะเพิ่มเรือรบของกองทัพสหรัฐสำหรับการลาดตระเวนในทะเลจีนใต้

"เราต้องเพิ่มแรงกดดันไปยังรัฐบาลจีนให้ปฏิบัติตามอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล และเพื่อตอบโต้กับการกลั่นแกล้งและการอ้างสิทธิ์ทางทะเลที่มากเกินไปของจีน" แฮร์ริสกล่าว

ตลอดจนเสนอที่จะส่งมอบวัคซีน Pfizer อีก 1 ล้านโดสให้แก่เวียดนามเพื่อช่วยเหลือในการรับมือกับโควิด-19 รวมถึงมีการหารือเกี่ยวกับโครงการต่างๆ เพื่อแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศด้วย

แฮร์ริสยังคาดว่าจะเซ็นสัญญาเช่าอาคารสถานทูตสหรัฐแห่งใหม่ในกรุงฮานอย เพื่อพยายามขยายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอีกด้วย

ก่อนหน้านี้สหรัฐยังเปิดตัวโครงการ USAID ระยะเวลา 5 ปีมูลค่า 36 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อเร่งการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาดของเวียดนาม และประกาศลดภาษีศุลกากรสำหรับการส่งออกข้าวโพด ข้าวสาลี และเนื้อหมูของสหรัฐไปยังเวียดนาม เพื่อลดการขาดดุลการค้าระหว่างประเทศ

ขณะที่จีนก็ได้กล่าวว่าจะส่งมอบวัคซีนโควิด-19 จำนวน 2 ล้านโดสให้แก่เวียดนามเช่นกัน

ทั้งนี้ แฮร์ริสมีกำหนดการเยือนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นเวลา 7 วัน เพื่อกระชับความสัมพันธ์กับประเทศพันธมิตรในภูมิภาคและคานอำนาจของจีนซึ่งกำลังเพิ่มขึ้นในภูมิภาคนี้

โดยเมื่อวานนี้ (24 ส.ค.) ในระหว่างการเดินทางเยือนสิงคโปร์แฮร์ริสยังได้กล่าวโจมตีจีนว่าการข่มขู่คุกคามและอ้างสิทธิ์เหนือทะเลจีนใต้ของจีนบ่อนทำลายกฎระเบียบระหว่างประเทศ และเป็นการคุกคามอำนาจอธิปไตยของนานาประเทศ พร้อมเน้นย้ำว่าสหรัฐจะยืนเคียงข้างพันธมิตรในการเผชิญกับภัยคุกคามจากจีน

ขณะที่จีนปฏิเสธและมองว่าสหรัฐพยายามผลักดันให้เกิดความบาดหมางระหว่างจีนและพันธมิตรในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

Photo by EVELYN HOCKSTEIN / POOL / AFP