posttoday

สุดล้ำ! Tesla ซุ่มสร้างหุ่นยนต์ใช้ทำงานน่าเบื่อแทนมนุษย์

20 สิงหาคม 2564

Tesla กำลังพัฒนา 'หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์' เตรียมยลโฉมต้นปีหน้า

Elon Musk เผยว่าบริษัทรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ของเขากำลังซุ่มพัฒนาหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ที่ออกแบบมาเพื่อทำงานที่ซ้ำซากและน่าเบื่อแทนมนุษย์ หรือทำงานอันตรายที่มนุษย์ไม่อยากทำ โดยมีแผนที่จะเปิดตัวในต้นปี 2022

หุ่นยนต์ตัวนี้หรือที่เรียกว่า Tesla Bot จะใช้เครื่องมือเดียวกับที่ใช้ในรถยนต์ของ Tesla ไม่ว่าจะเป็นเซ็นเซอร์, กล้อง, ระบบ Autopilot, ระบบ Full Self-Driving (FSD), เครือข่ายประสาทเทียม (Neural nets) และระบบประมวลผลอื่นๆ

โดยใช้เทคโนโลยี AI ซึ่งจะสามารถทำงานต่างๆ แทนมนุษย์ได้ตั้งแต่การหยิบของที่ร้านสะดวกซื้อไปจนถึงการขันน็อตด้วยประแจ

หุ่นยนต์ดังกล่าวออกแบบมาให้มีโครงสร้างร่างกายเหมือนกับมนุษย์และเคลื่อนไหวได้ใกล้เคียงกับมนุษย์ที่สุด นอกจากนี้สามารถยกของหนักได้ถึง 68 กิโลกรัม

โดยมีความสูงประมาณ 5 ฟุต 10 นิ้ว น้ำหนัก 125 ปอนด์ สามารถเคลื่อนที่ได้ประมาณ 5 ไมล์ต่อชั่วโมง ซึ่ง Musk กล่าวแบบติดตลกว่ามันช้าและมีขนาดเล็กพอที่มนุษย์จะสามารถวิ่งหนีและเอาชนะมันได้ถ้ามันเกิดจะทำร้ายมนุษย์ขึ้นมา

เมื่อถูกถามถึงความเป็นไปได้ที่หุ่นยนต์จะเกิดอาละวาดหรือก่อให้เกิดอันตราย เนื่องจากฮิวแมนนอยด์สามารถคิด วิเคราะห์ และแยกแยะได้ด้วยปัญญาประดิษฐ์ของมันเอง

Musk กล่าวว่าเป็นเรื่องที่น่ากังวล แต่ยืนยันว่า Tesla จะสร้างหุ่นยนต์ที่มีประโยชน์ ปลอดภัย และไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ โดยหวังว่าหุ่นยนต์ตัวนี้จะสามารถเป็นเพื่อนของทุกคนได้

Musk เชื่อว่าหุ่นยนต์ของเขาจะเปลี่ยนวิธีการทำงานของโลกได้และมีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจซึ่งกำลังประสบปัญหาขาดแคลนแรงงาน ที่สำคัญคือมีราคา "ไม่แพงมาก"

พร้อมกล่าวอีกด้วยว่า Tesla คือ "บริษัทหุ่นยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก" เพราะรถยนต์ของบริษัทก็คือหุ่นยนต์ที่ติดล้อ