posttoday

เกาหลีใต้ประจำการเรือดำน้ำต่อเองรับมือภัยจากเกาหลีเหนือ

14 สิงหาคม 2564

กองทัพเรือเกาหลีใต้รับมอบเรือดำน้ำยิงขีปนาวุธข้ามทวีปติดเรือดำน้ำต่อเองในประเทศลำแรก

สำนักข่าว Yonhap ของเกาหลีใต้รายงานว่า กองทัพเรือเกาหลีใต้รับมอบเรือดำน้ำระวางขับน้ำ 3,000 ตันที่สามารถยิงขีปนาวุธข้ามทวีปติดเรือดำน้ำ (SLBMs) ลำแรกที่ต่อเองในประเทศ เพื่อรับมือกับภัยคุกคามจากขีปนาวุธใต้น้ำจากเกาหลีเหนือ

กองทัพเรือทำพิธีประจำการเรือดำน้ำที่ตั้งชื่อตามชื่อของ โทซาน อันชางโฮ นักต่อสู้เพื่อเอกราชของเกาหลีใต้ชื่อดัง ที่อู่ต่อเรืออคโปของบริษัท Daewoo Shipbuilding and Marine Engineering ทางตอนใต้ของเกาะเกียวเชเมื่อวันศุกร์ (13 ส.ค.)

เรือดำน้ำลำนี้เป็นเรือดำน้ำขนาด 3,000 ตันชั้น Changbogo-III Batch-I ลำแรกในจำนวน 3 ลำที่รัฐบาลเกาหลีใต้มีแผนจะต่อขึ้นด้วยเทคโนโลยีของตัวเองภายในปี 2023 ภายใต้โครงการมูลค่า 2,700 ล้านเหรียญสหรัฐของปี 2007 โดยเรือลำล่าสุดนี้ออกแบบในประเทศและใช้ชิ้นส่วนจากท้องถิ่นถึง 76%

เรือดำน้ำลำล่าสุดของกองทัพยาว 83.5 เมตร กว้าง 9.6 เมตร สามารถบรรทุกลูกเรือ 50 คน สามารถยิงขีปนาวุธโจมตีเป้าหมายบนบกด้วยท่อยิงแนวดิ่ง 6 ท่อ และสามารถปฏิบัติภารกิจใต้น้ำนาน 20 วันโดยไม่ต้องขึ้นสู่ผิวน้ำ

ทางกองทัพเรือเกาหลีใต้มีแผนจะนำเรือโทซาน อันชางโฮเข้าปฏิบัติภารกิจในเดือน ส.ค.ปีหน้าหลังจากผ่านการประเมิน 1 ปี

ปัจจุบันเกาหลีใต้มีเรือดำน้ำระวางขับน้ำ 1,200 ตันและ 1,800 ตันประจำการ ขณะที่เกาหลีเหนือคาดว่ามี 70 ลำแต่ส่วนใหญ่ล้าสมัยและไม่เหมาะกับการใช้งานนอกชายฝั่ง

ด้านคิมจองอึนผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือมีแผนเสริมกำลังเรือดำน้ำเช่นกัน โดยเมื่อปี 2019 คิมจองอึนเดินทางไปตรวจสอบเรือดำน้ำลำใหม่ที่สำนักข่าวกรองกลางเกาหลีเหนือ (KCNA) รายงานว่าจะเข้าประจำการเร็วๆ นี้ แต่ไม่เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมรวมทั้งสมรรถนะของเรือ

Photo by Handout / YONHAP / AFP