posttoday

บอส Twtitter ลั่น Bitcoin จะทำให้โลกเป็นหนึ่งเดียวกัน

10 สิงหาคม 2564

เขาโพสต์ทวิตเตอร์สั้นๆ แต่ไม่ได้บอกว่ามันจะทำให้โลกของเราเป็นหนึ่งเดียวกันแบบไหน อย่างไร และเมื่อใด?

แจ็ค ดอร์ซีย์ (Jack Dorsey) ซีอีโอของ Twitter และ Square เป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนคริปโตตัวยงรวมถึง Bitcoin ด้วย ทวีตข้อความเมื่อวันที่ 10 สิงหาคมว่า "#Bitcoin will unite a deeply divided country. (and eventually: world)" ซึ่งแปลว่า Bitcoin จะรวมประเทศที่แตกแยกอยางหนักให้เป็นหนึ่งเดียวกัน และในที่สุดจะรวมโลกให้เป็นหนึ่งเดียวกัน

ดอร์ซีย์ไม่ได้ขยายความเพิ่มเติมว่ามันจะทำให้โลกเป็นหนึ่งเดียวกันได้อย่างไร แต่หนึ่งวันก่อนหน้านั้นมีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจเกี่ยวกับวงการคริปโตในสหรัฐ เมื่อวุฒิสมาชิกสหรัฐคนหนึ่งไม่เห็นด้วยที่จะให้มีการแก้ไขร่างกฎหมายโครงสร้างพื้นฐานของวุฒิสภามูลค่า 1 ล้านล้านดอลลาร์เพื่อสางรากฐานโครงสร้างสำคัญๆ ของประเทศ หนึ่งในนั้นคือการเสนอว่านักพัฒนาคริปโตไม่ต้องเปิดเผยข้อมูลภาษี แต่ข้อเสนอนี้ถูกปัดตกไป

ในส่วนของร่างกฎหมายนี้ได้รับการนำเสนอพิจารณาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว วุฒิสภาได้ออกแพ็คเกจโครงสร้างพื้นฐานสองพรรคมูลค่ากว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงการใช้จ่ายใหม่กว่า 550,000 ล้านดอลลาร์เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับถนน สะพาน และโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพอื่นๆ เช่น บรอดแบนด์ความเร็วสูง ร่างกฎหมายดังกล่าวยังพยายามกำหนดข้อกำหนดการรายงานภาษีใหม่สำหรับธุรกรรมสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งจะช่วยระดมเงินได้ประมาณ 28,000 ล้านดอลลาร์เพื่อชดเชยค่าใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานบางส่วน

แจ็ค ดอร์ซีย์ พยายามเสนอทางออกเกี่ยวกับการเก็บภาษีคริปโต โดยเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม เขาทวีตว่า “การบังคับใช้กฎการรายงานเกี่ยวกับชาวอเมริกันที่พัฒนาซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ ผู้ทำเหมืองและรักษาความปลอดภัยเครือข่าย หรือผู้ที่เรียกใช้โนด (Node) เพื่อสร้างความยืดหยุ่นและประสิทธิภา เป็นการเรียกร้องที่เป็นไปไม่ได้ และจะรังแต่ขับไล่ให้พัฒนาและการทำงานของเทคโนโลยีที่สำคัญนี้ออกไปนอกสหรัฐอเมริกาเท่านั้น”

Photo by Marco BELLO / AFP