posttoday

โตเกียวโอลิมปิกพบ 'คลัสเตอร์' แรกในหมู่บ้านนักกีฬา

04 สิงหาคม 2564

ขณะที่มีผู้ป่วยโควิด-19 ที่เชื่อมโยงกับโตเกียวโอลิมปิกแล้วกว่า 300 คน

วันนี้ (4 ส.ค.) สำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่นรายงานว่าคณะกรรมการจัดงานโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวเปิดเผยว่าพบการติดเชื้อโควิด-19 แบบกลุ่มก้อน (คลัสเตอร์) ครั้งแรกในหมู่บ้านกีฬาโดยผู้ติดเชื้อเป็นทีมนักกีฬาระบำใต้น้ำจากประเทศกรีซจำนวน 5 คน

โดยทีมนักกีฬาระบำใต้น้ำของกรีซซึ่งมีทั้งหมด 12 คนประกาศถอนตัวออกจากการแข่งขันทันทีที่พบว่าสมาชิกหลายคนในทีม ซึ่งได้แก่นักกีฬา 4 คนและเจ้าหน้าที่ 1 คนมีผลตรวจหาเชื้อเป็นบวก

คณะกรรมการจัดงานเผยว่าขณะนี้สมาชิกทั้งหมดรวมถึงผู้ที่มีผลตรวจเป็นลบอีก 7 คนได้ย้ายออกจากหมู่บ้านนักกีฬาและถูกส่งตัวไปยังศูนย์กักตัวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

มาซาโนริ ทาคายะ โฆษกคณะกรรมการจัดงานเรียกการแพร่ระบาดครั้งนี้ว่าเป็นคลัสเตอร์แรกของโตเกียวโอลิมปิก หลังจากที่ก่อนหน้านี้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เชื่อมโยงกับโอลิมปิกมาเป็นระยะ

โดยล่าสุดมีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เชื่อมโยงกับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเพิ่มอีก 29 คน โดยคณะกรรมการเผยว่าในจำนวนนี้เป็นอาสาสมัคร, เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขัน, ผู้รับเหมา, ทีมนักกีฬาระบำใต้น้ำจากกรีซ รวมถึงนักกีฬาจากต่างประเทศแต่ไม่ได้ระบุว่าประเทศใด

ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เชื่อมโยงกับโตเกียวโอลิมปิกขณะนี้อยู่ที่กว่า 322 คน

ขณะที่พื้นที่อื่นๆ ในญี่ปุ่นก็พบการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยเมื่อวันที่ 3 ส.ค. ที่ผ่านมามีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วประเทศอยู่ที่ 12,045 คน เสียชีวิต 10 คน ส่งผลให้ผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่กว่า 958,000 คน และมีผู้เสียชีวิต 15,232 คน

Photo by Daniel LEAL-OLIVAS / AFP