posttoday

เจ้าพ่อ Tencent สูญเงิน 14,000 ล้านเหรียญหลังจีนเล่นงาน

04 สิงหาคม 2564

โพนี่ หม่า ของ Tencent สูญเงิน14,000 ล้านเหรียญสหรัฐหลังถูกรัฐบาลจีนบีบ

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า ทรัพย์สินของ โพนี่ หม่า ผู้ก่อตั้ง Tencent Holdings หายไปเกือบ 14,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 462,980 ล้านบาท นับตั้งแต่การเสนอขายหุ้นครั้งแรกแก่บุคคลทั่วไป (IPO) ของบริษัท Ant Group ของ แจ็ก หม่า ถูกทางการจีนสั่งระงับเมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว

ขณะนี้ตามดัชนีมหาเศรษฐีของ Bloomberg ทรัพย์สินของ โพนี่ หม่า เหลืออยู่ 45,800 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 1.515 ล้านล้านบาท และอยู่อันดับที่ 3 บุคคลที่ร่ำรวยที่สุดของจีน ตามหลัง แจ็ก หม่า ซึ่งมีทรัพย์สินอยู่ที่ 47,800 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 1.581 ล้านล้านบาท

หรือจะพูดง่ายๆ คือ 9 เดือนที่ผ่านมา โพนี่ หม่า สูญเสียทรัพย์สินมากกว่า แจ็ก หม่า

ความพลิกผันนี้ตอกย้ำว่าการปราบปรามของรัฐบาลจีนขยายวงออกไปอย่างรวดเร็วหลังจากสกัดดาวรุ่งอย่าง Ant Group สิ่งที่ดูหมือนว่าจะเป็นการจัดการกับ “คนพูดมาก” อย่าง แจ็ก หม่า ในตอนแรกบัดนี้ได้ขยายไปสู่แทบจะทุกธุรกิจ เมื่อทางการหันมาให้ความสำคัญกับความปลอดภัยด้านข้อมูล สเถียรภาพทางการเงิน และการขจัดความไม่เท่าเทียมมากกว่าการเติบโตแบบไร้การควบคุมของธุรกิจ

แม้ โพนี่ หม่า จะพยายามเก็บตัวเงียบแต่นั่นไม่ได้ทำให้เจ้าตัวรอดจากการถูกตรวจสอบการการถูกปรับจากข้อหาผูกขาดทางการค้าก่อนหน้านี้

วานนี้ (3 ส.ค.) หุ้นของ Tencent ร่วงระหว่างวันสูงที่สุดในรอบ 10 ปีหลังจากหนังสือพิมพ์ที่เป็นกระบอกเสียงของรัฐบาลโทษว่าธุรกิจเกมออนไลน์ของ Tencent เป็นแหล่งมอมเมาเยาวชน ทำให้เกิดการคาดการณ์ว่า Tencent อาจเป็นธุรกิจต่อไปที่จะถูกทางการจีนเล่นงาน

Photo by NOEL CELIS / AFP