posttoday

กลัวกระแสลบ Toyota ถอดโฆษณาโตเกียวโอลิมปิก

19 กรกฎาคม 2564

รวมถึงซีอีโอของ Toyota ผู้สนับสนุนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก "โตเกียว 2020" จะไม่เข้าร่วมพิธีเปิด

Reuters อ้างรายงานของหนังสือพิมพ์ Yomiuri ของญี่ปุ่นว่าบริษัท Toyota Motor Corp. ผู้สนับสนุนการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อน 2020 หรือ โตเกียว 2020 แถลงในวันนี้ (19 ก.ค.) ว่าจะไม่ออกอากาศโฆษณาใดๆ ในญี่ปุ่นที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่โตเกียว

โดยอ้างคำพูดของผู้บริหารบริษัทว่า "การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกกำลังกลายเป็นงานที่ไม่ได้รับความสนใจจากสาธารณชน" และคาดว่าอากิโอะ โทโยดะ ซีอีโอของ Toyota และบุคลากรคนอื่นๆ จะไม่เข้าร่วมพิธีเปิดที่จะจัดขึ้นในวันศุกร์นี้ (23 ก.ค.)

สืบเนื่องจากการจัดการแข่งขันกีฬาในครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะในโตเกียวที่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ขณะที่ชาวญี่ปุ่นจำนวนมากไม่สนับสนุนให้จัดการแข่งขันในสถานการณ์เช่นนี้

ด้านสำนักข่าว Nikkei รายงานว่ามาสะ ทากายะ โฆษกโตเกียว 2020 กล่าวว่าการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปีนี้เผชิญกับสถานการณ์ที่ท้าทาย แต่พันธมิตรและผู้สนับสนุนยังคงสนับสนุนงานโตเกียว 2020 อยู่เสมอ และแน่นอนว่าในสถานการณ์นี้มีความรู้สึกของสาธารณชนผสมอยู่ด้วย ซึ่งขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของแต่ละบริษัทว่าพวกเขาจะถ่ายทอดข้อความขององค์กรไปยังสาธารณชนอย่างไร

ขณะที่ Kyodo News ระบุว่าการตัดสินใจของ Toyota ในครั้งนี้อาจสะท้อนถึงความพยายามของผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ในการป้องกันภาพลักษณ์ของแบรนด์ไม่ให้เสียหายในขณะที่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกยังคงดำเนินต่อไป แม้จะมีการต่อต้านอย่างรุนแรงจากสาธารณชน และความกังวลว่าจะเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ก่อนโตเกียวรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่มากที่สุดขับตั้งแต่เดือนม.ค. ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และพบการแพร่ระบาดที่โรงแรมแห่งหนึ่งในโตเกียวซึ่งเป็นที่พักของนักกีฬาโอลิมปิกและเจ้าหน้าที่จากบราซิล ท่ามกลางความกังวลว่าการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในครั้งนี้จะเป็น "ซูเปอร์สเปรดเดอร์" เนื่องจากนักกีฬาและตัวแทนกว่า 15,000 รายจากกว่า 200 ประเทศทั่วโลกจะมารวมตัวกัน ในขณะที่่ญี่ปุ่นอยู่ในการประกาศภาวะฉุกเฉินสถานการณ์โควิด-19

นอกจากนี้เมื่อเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมาแพทย์ประจำสนามและอาสาสมัครราว 10,000 คนจากทั้งหมด 80,000 คนแจ้งความประสงค์ถอนตัวออกจากการช่วยงานโดยส่วนใหญ่กังวลถึงการแพร่ระบาดของโรค รวมถึงยังมีอาสาสมัครส่วนหนึ่งที่ถอนตัวไปก่อนหน้านั้นเนื่องจากประท้วงคำพูดเหยียดเพศของโยชิ โมริ อดีตประธานคณะกรรมการโตเกียว 2020 และอีกส่วนหนึ่งที่ถอนตัวหลังการแข่งขันถูกเลื่อนออกมา 1 ปี

จากการสำรวจทางโทรศัพท์ที่ดำเนินการโดย Asahi Shimbuna ในญี่ปุ่นเมื่อกลางเดือนพ.ค. พบว่า 43% ของผู้ตอบแบบสอบถามมองว่าควรยกเลิกการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในครั้งนี้ และ 40% มองว่าโอลิมปิดควรเลื่อนออกไปอีกครั้ง

Photo by Philip FONG / AFP