posttoday

โควิดโตเกียวทำนิวไฮ หวั่นเชื้อกลายพันธุ์โอลิมปิก

15 กรกฎาคม 2564

ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในโตเกียวพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องขณะที่เหลือเวลาเพียงไม่กี่วันก่อน "โตเกียวเกมส์" จะเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการ

สำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่นรายงานว่าเมื่อวันที่ 14 ก.ค. ที่ผ่านมาผู้ป่วยโควิด-19 ในโตเกียวอยู่ที่ 1,149 รายซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 2 เดือนที่มีผู้ป่วยมากกว่า 1,000 ราย และยังเป็นตัวเลขที่มากที่สุดขับตั้งแต่เดือนม.ค. ขณะที่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก "โตเกียวเกมส์" จะเริ่มขึ้นในสัปดาห์หน้า

ยอดผู้ป่วยในโตเกียวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยสัปดาห์นี้มีผู้ป่วยเฉลี่ย 823.3 รายต่อสัปดาห์ซึ่งเพิ่มขึ้น 30.3% จากสัปดาห์ก่อน

นอกจากนี้ยังพบการแพร่ระบาดคลัสเตอร์ใหม่ที่โรงแรมแห่งหนึ่งในโตเกียวซึ่งเป็นที่พักของนักกีฬาโอลิมปิกและเจ้าหน้าที่จากบราซิล โดยผู้ติดเชื้อเป็นพนักงานโรงแรมจำนวน 7 ราย รวมถึงมีรายงานว่าทีมนักกีฬารักบี้จากรัสเซีย 7 รายต้องกักตัวหลังพบว่าเจ้าหน้าที่บวดประจำทีมติดเชื้อ

ส่งผลให้เกิดความกังวลว่าการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในครั้งนี้จะเป็น "ซูเปอร์สเปรดเดอร์" เนื่องจากนักกีฬาและตัวแทนกว่า 15,000 รายจากกว่า 200 ประเทศทั่วโลกจะมารวมตัวกันที่ญี่ปุ่นเป็นเวลาประมาณ 2 สัปดหาห์ในขณะที่่ปุ่นอยู่ในการประกาศภาวะฉุกเฉินสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ดร. นาโอโตะ อุเอยามะ หัวหน้าสหภาพแพทย์ญี่ปุ่น (Japan Doctors Union) กล่าวว่าคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) และรัฐบาลญี่ปุ่นประเมินความเสี่ยงครั้งนี้ต่ำเกินไป พร้อมชี้ให้เห็นว่านับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังไม่เคยมีการรวมตัวของผู้คนจากทั่วโลกมาอยู่ในทีเดียวกันเช่นนี้มาก่อน ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่อันตรายและไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป

พร้อมเสริมว่าประเด็นสำคัญที่น่ากังวลคือหากเกิดไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่จากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

จากการสำรวจทางโทรศัพท์ที่ดำเนินการโดย Asahi Shimbuna ในญี่ปุุ่นเมื่อกลางเดือนพ.ค. พบว่า 43% ของผู้ตอบแบบสอบถามมองว่าควรยกเลิกการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในครั้งนี้ และ 40% มองว่าโอลิมปิดควรเลื่อนออกไปอีกครั้ง

ถึงกระนั้น โธมัส บาค ประธาน IOC ระบุว่าการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้จะเป็นครั้งประวัติศาสตร์ที่ชาวญี่ปุ่นสามารถเอาชนะความท้าทายได้

ขณะที่นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูกะ ยืนยันว่าการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกจะยังคงดำเนินต่อไป พร้อมกำชับให้ทุกคนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัดเพื่อความปลอดภัย

ทั้งนี้ ยอดผู้ติดเชื้อรายวันทั่วประเทศทะลุ 3,000 รายเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. ส่งผลให้มีผู้ป่วยสะสมรวมทั่วประเทศอยู่ที่กว่า 825,000 รายและผู้เสียชีวิตรวม 15,000 ราย

Photo by Philip FONG / AFP